ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'บิ๊กจิน'หารือ'ไลน์' พร้อมร่วมมือรัฐบาลจัดการคนเผยแพร่ข้อมูลไม่เหมาะสม


 


เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี  ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงของแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง ภายหลังการหารือ พล.อ.อ.ประจิน  เปิดเผยว่า เป็นมาตรการต่อเนื่อง หลังจากสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลได้เชิญผู้บริหารกูเกิลกับยูทูป หารือถึงแนวทางดำเนินการป้องกันและปราบปรามการโพสต์ข้อความที่หมิ่นสถาบันและกระทบต่อความมั่นคง โดยได้เชิญผู้บริหารระดับสูงของไลน์ที่เป็นคนไทยเข้าหารือ  ซึ่งได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 
 
อย่างไรก็ตาม ไลน์ ถือเป็นเพียงช่องทางในการส่งผ่านข้อมูลทั้งภาพและคลิปวิดีโอ โดยผ่านการเข้ารหัสส่วนตัว ดังนั้น สิ่งที่ทำได้คือ การสร้างการรับรู้และความเข้าใจ ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือการส่งต่อ แชร์ กดไลค์ หรือเก็บภาพและคลิปวิดีโอที่ไม่เหมาะสม


ในส่วนของไลน์  จะมีการจัดทีมทำงานพิเศษของผู้บริหารแอพพลิเคชั่นไลน์ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำญี่ปุ่น รวมทั้งตำรวจสากล เพื่อพิจารณาคำร้องขอของไทยเป็นกรณีพิเศษ และประสานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)   สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตาม และแจ้งเตือน จนได้ URL และรายชื่อผู้โพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว วันนี้จึงเป็นการยืนยันความร่วมมืออีกครั้ง และจากการพูดคุยถือว่ามีความเข้าใจตรงกัน

"มาตรการป้องกันทางไลน์ได้เริ่มดำเนินการให้แล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และจะพิจารณาดำเนินการให้ไทยเป็นพิเศษ เมื่อมีการร้องขอไป และกรณีรัฐบาลไทยมีคำร้องขอข้อมูลชื่อผู้โพสต์ และเจ้าของอีเมล์ผู้โพสต์ จะดำเนินการให้เราเช่นเดียวกัน โดยผ่านสถานทูตไทยที่ญี่ปุ่น และตำรวจสากลที่ประจำการในญี่ปุ่นและในไทย สำหรับการป้องกันลักษณะการบล็อกต้องใช้เทคนิคพิเศษ ขณะนี้จึงยังไปไม่ถึงขั้นนั้น เพราะทางไลน์เป็นเพียงช่องทางสื่อสารส่งผ่านข้อมูลเท่านั้น"พล.อ.อ.ประจินกล่าว

ในส่วนของความคืบหน้าหลังผู้บริหารของกูเกิลและยูทูบเข้าพบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ได้มีการปิดการโพสต์ที่ไม่เหมาะสมมากขึ้น โดยรัฐบาลกับทางกูเกิลได้ตกลงกันว่า ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะสรุปตัวเลขเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 1-13 ตุลาคมและหลังจากวันที่ 13 ตุลาคมมีเพิ่มขึ้นจำนวนเท่าไหร่ อยู่ระหว่างดำเนินการขั้นตอนของศาลจำนวนเท่าไหร่ และสัปดาห์หน้าจะหารือกับตัวแทนผู้บริหารเฟซบุ๊ก
 

LastUpdate 27/10/2559 18:27:33 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:44 am