ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดลงหลังตลาดกังวลกับความไม่แน่นอนในข้อตกลงลดการผลิต - บมจ.ไทยออยล์


 


 
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 31 ต.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดกังวลกับความไม่แน่นอนในข้อตกลงลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก

 (-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกจากการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 28ต.ค. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าอิหร่านเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ข้อตกลงในการประชุมนี้ไม่บรรลุผล หลังอิหร่านยืนยันที่จะขอรับการยกเว้นให้ยังคงเพิ่มกำลังการผลิตได้ตามต้องการ ส่งผลให้ตลาดไม่มั่นใจว่าผู้ผลิตจะยังคงทำตามแผนลดกำลังการผลิตของกลุ่มที่ประกาศไว้ในการประชุมInternationalEnergy Forumในวันที่ 26-28 ก.ย. ได้หรือไม่

 (-) CFTC รายงานสถานการณ์การลงทุนสัญญาน้ำมันดิบ WTIประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 25 ต.ค. พบว่านักลงทุนปรับลดการถือครองสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าลงจากสัปดาห์ก่อน 27,653 สัญญา มาอยู่ที่ 268,978 สัญญา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ที่นักลงทุนปรับลดการถือครองสัญญา โดยสาเหตุมาจากความกังวลว่าข้อตกลงของกลุ่มโอเปกในการลดกำลังการผลิตจะบรรลุผลได้หรือไม่
          
(+) เจ้าหน้าที่กลุ่มโอเปกบางคน รวมถึงนายโมฮัมหมัด บาร์คินโดเลขาธิการกลุ่มโอเปกยังเชื่อว่าการประชุมระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปก และนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 28 -29 ต.ค.จะส่งผลเชิงบวกต่อราคาน้ำมัน โดยคาดว่าในวันที่ 29ต.ค. จะมีประเทศนอกกลุ่มโอเปกที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมได้แก่ รัสเซีย,คาซัคสถาน, เม็กซิโก, โอมาน, อาเซอร์ไบจาน, บราซิล, และโบลิเวีย อย่างไรก็ตามการประชุมในวันที่ 29 ต.ค. กลับมีผู้เข้าร่วมเพียง 6 ประเทศ คือ รัสเซีย, คาซัคสถาน, เม็กซิโก, โอมาน, อาเซอร์ไบจาน, และบราซิล
         
 (+) Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 28ต.ค.ปรับตัวลดลง 2แท่น มาสู่ระดับ 441 แท่น ซึ่งเป็นสัปดาห์แรกนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 59 ที่จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับลดลง แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในเดือนนี้จะทรงตัวอยู่ในระดับ 50 เหรียญต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับราคาที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะกระตุ้นให้ปริมาณแท่นจุดเจาะน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นก็ตาม
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินถูกกดดันจากอุปทานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากภูมิภาคเอเชียเหนือในเดือน ธ.ค. หลังจากกลับมาจากช่วงโรงกลั่นปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ดี  ยังมีแรงซื้อจากเคนย่า และ อินเดียที่ช่วยหนุนราคาน้ำมันเบนซิน
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานภายในภูมิภาคเอเชียยังคงมีมากจากอัตราการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับ นักค้าน้ำมันในเอเชีย และตะวันออกกลางไม่สามารถส่งออกน้ำมันดีเซลได้ เนื่องจากไม่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ47-52เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นน้ำมันดิบกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงและปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 21ต.ค. ปรับตัวลดลง 0.5ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น1.7ล้านบาร์เรลต่อวัน 
          จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 1 -2 พ.ย. นี้ ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ โดยตลาดคาดว่าในการประชุมครั้งนี้เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. โดยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยคาดจะเป็นการประชุมครั้งถัดไปในเดือน ธ.ค. 

 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 31 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ต.ค. 2559 เวลา : 08:40:44

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:21 pm