ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ. เผยทุกคนสามารถให้การปฐมพยาบาลทางใจแก่ผู้อื่นได้ โดยใช้หลัก 3 ส.


 


กระทรวงสาธารณสุขจัดกิจกรรมสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ เผยคนไทยทุกคนสามารถให้การปฐมพยาบาล   ทางใจ ให้คำปรึกษาผู้อื่นได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ และไม่ต้องผ่านการอบรม ใช้หลัก 3 ส. พร้อมให้บริการรถโมบายคลายเครียดแก่ประชาชนที่เดินทางมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพฯ

วันนี้ (31 ตุลาคม 2559) ที่ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ร่วมแถลงข่าวเนื่องในสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2559 “การปฐมพยาบาลทางใจ...คุณก็ช่วยคนอื่นได้”

 ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดให้ทุกวันที่ 1-7 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้รณรงค์ ภายใต้แนวคิด “การปฐมพยาบาลทางใจ...คุณก็ช่วยคนอื่นได้” เพื่อให้ประชาชนตระหนักและเห็นความสำคัญของการดูแล ให้ความช่วยเหลือด้านจิตใจแก่ตนเองและคนรอบข้างได้ในทันทีหลังประสบเหตุวิกฤตและความสูญเสียในชีวิต โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ให้คำปรึกษา และไม่ต้องผ่านการอบรม

ซึ่งขณะนี้ ประเทศไทยอยู่ในห้วงเวลาไว้อาลัยจากการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล             อดุลยเดช ได้นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจอย่างใหญ่หลวง การปฐมพยาบาลทางใจพี่น้องประชาชนชาวไทย จึงมีความสำคัญ ด้วยการใช้หลัก 3ส. หรือ 3L ได้แก่ 1.สอดส่องมองหา(Look)โดยค้นหาผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น ผู้ที่แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจรุนแรง กินไม่ได้นอนไม่หลับ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง 2.ใส่ใจรับฟัง (Listen) อย่างตั้งใจ รวมทั้งใช้ภาษากาย เช่น จับมือโอบกอด เพื่อช่วยให้       ผู้สูญเสียบอกเล่าอารมณ์ความรู้สึก คลายความทุกข์ในใจ และ 3.ส่งต่อเชื่อมโยง (Link) โดยให้ความช่วยเหลือ       ตามความจำเป็นพื้นฐาน เช่น น้ำ อาหาร และยา หากไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ โศกเศร้ารุนแรง มีความคิดฆ่าตัวตาย ให้พยายามติดต่อครอบครัวหรือชุมชนให้ช่วยป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจิตในอนาคตก่อนที่จะส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

“ครอบครัว ชุมชน สังคมและบุคคลใกล้ชิดจึงมีความสำคัญยิ่งที่จะช่วยให้ผู้ประสบภาวะวิกฤตและความสูญเสียได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างถูกต้องเหมาะสมทันท่วงทีสามารถก้าวผ่านวิกฤตและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป” ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล กล่าว

ด้าน นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ปีนี้ ได้รณรงค์ ภายใต้แนวคิด “การปฐมพยาบาลทางใจ...คุณก็ช่วยคนอื่นได้” ซึ่งจะรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-7 พฤศจิกายนนี้ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.นิทรรศการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เช่น พระราชกรณียกิจ งานในพระราชดำริ พระราชดำรัสหรือพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านด้านสุขภาพ ที่น้อมนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้ เป็นต้น และ 2.การจัดหน่วยปฐมพยาบาลทางใจและให้บริการเชิงรุก   เข้าหาประชาชน เสริมพลังใจและดูแลช่วยเหลือส่งต่อกลุ่มเสี่ยงให้เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาได้อย่างทันท่วงที โดย ยึดหลัก 3 ส. ช่วยเหลือดูแลใจกันและกัน ทุกคนทำได้และช่วยผู้อื่นได้

ทั้ง 2 กิจกรรมนี้ จะจัดขึ้นในส่วนกลางและต่างจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศ โดยจะมีการให้ความรู้แก่ อสม.   ในการใช้ 3ส. สอดส่องประชาชนในชุมชนของตนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปฐมพยาบาลทางใจ นอกจากนี้ ยังมีการตั้ง รถโมบายคลายเครียด ที่กองอำนวยการกลาง สนามหลวง ประชาชนที่เดินทางมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพฯ สามารถขอรับบริการได้ โดยจะตั้งตลอดช่วงสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ภายในรถโมบาย จะประกอบด้วยเครื่อง       ไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback) ตรวจวัดระดับความเครียด เก้าอี้คลายเครียด และมุมให้บริการปรึกษา รวมทั้งสามารถขอรับบริการปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ต.ค. 2559 เวลา : 12:43:33

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:42 pm