ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท. สั่งด่วนผู้ว่าฯเร่งช่วยแก้ปัญหาข้าว-รณรงค์ชะลอการขายไว้ก่อน


 


เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด (ยกเว้น 14 จังหวัดภาคใต้ )เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการข้าว โดยระบุว่า เนื่องจากขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวข้าวใหม่และบางพื้นที่มีปัญหาราคาข้าวถูกกดราคาต่ำซึ่งถือว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จึงขอให้ผู้ว่าฯบริหารจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนี้ 

1.ให้จังหวัดจัดการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด และคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด นเพื่อรับทราบสถานการณ์ข้าว รวมทั้งหารือแนวทางจัดหารถเกี่ยวข้าวให้เพียงพอต่อปริมาณข้าวที่เกษตรกรจะเก็บเกี่ยวแล้วส่งผลการประชุมให้กระทรวงพาณิชย์ และสำเนาให้กระทรวงมหาดไทยทราบด้วย
          
2.ขณะนี้ทราบว่ากระทรวงการคลัง โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.)จะนำเสนอมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ และข้าวเปลือกเหนียวในพี้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือก ทำให้ชาวนาไม่ต้องรีบขายข้าว สามารถเก็บข้าวเปลือกไว้รอราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้ ชาวนาต้องตากข้าวให้แห้งเพื่อให้มีความชื้นไม่เกิน 15% และในระหว่างชาวนารอขายข้าวจะได้รับสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. ไม่น้อยกว่า 10 บาทต่อกิโลกรัม  กับได้รับค่าเก็บรักษาข้าวเพื่อรอการขายอีกกิโลกรัมละ 1.50 บาท เพื่อให้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข. )และ คณะรัฐมนตรี พิจารณานั้น อย่างไรก็ตามจึงให้จังหวัดชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมทราบด้วย  เพื่อขอให้ช่วยกันรณรงค์ให้ชาวนาชะลอการขายข้าวไว้ก่อนเพื่อร่วมโครงการของธ.ก.ส. ซึ่งจะทำให้ชาวนาขายข้าวได้ในราคาที่สูงกว่าปัจจุบัน
 

LastUpdate 31/10/2559 15:52:56 โดย : Admin

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:00 am