ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คกก. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานปรับเกณฑ์ออกหนังสือรับรองฯ เข้าสู่ยุค 4.0


 


นายวรานนท์ ปีติวรรณ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ณ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบประเด็นสำคัญ อาทิ เห็นชอบวิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานฯ สาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรมศิลป์ สาขาช่างเย็บ ระดับ 2 การจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพภาคบริการ สาขานักควบคุมคุณภาพบริการขนส่งสินค้าทางถนน สาขาอาชีพช่างอุตสาหการ สาขาช่างออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อกระบวนการผลิต (CAD/CAM) เห็นชอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบ สาขาอาชีพช่างเครื่องกล สาขาช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ระดับ 1-3 และวิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานฯ สาขาช่างเครื่องกล สาขาช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ระดับ 1

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยการปรับหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการยื่นขอรับการประเมิน การออกหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ อายุหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ และการออกใบแทนหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ โดยสาระสำคัญกำหนด ดังนี้
 
1) ให้ศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถออกหนังสือรับรองฯ และบัตรประจำตัวขนาดพกพาให้กับผู้รับรองฯ โดยเพิ่มคิวอาร์โค๊ดบนบัตร รองรับยุคอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อให้สะดวกในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ 2) ให้ปรับปรุงรูปแบบหนังสือฯ และบัตรประจำตัวผู้ได้รับหนังสือรับรอง โดยมีเลขประจำตัวประชาชนและรูปถ่าย เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบและป้องกันการปลอมแปลง 3) ยกเลิกแบบใบแทนหนังสือรับรองฯ เดิม โดยกำหนดให้ใช้แบบเดียวกับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถแต่ให้มีข้อความใบแทนอยู่ด้านหน้าของหนังสือรับรอง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของศูนย์ฯ และป้องกันการสับสน
 
4) กำหนดให้ผู้ที่ยื่นหนังสือรับรองฯ ครั้งแรก หรือผู้ที่ได้ยื่นคำขอประเมินใหม่ฉบับเดิมไว้แล้ว สามารถปฏิบัติงานในสาขาอาชีพหรือลักษณะงานที่กำหนดต่อไปได้ จนกว่าจะได้รับแจ้งผลการประเมิน เพื่อเป็นการคุ้มครองให้ผู้ประกอบอาชีพในสาขาอาชีพที่มีหนังสือรับรองฯ สามารถทำงานได้ในระหว่างรอผลการประเมิน 5) ให้ขยายอายุหนังสือรับรองฯ จากเดิม 3 ปี เป็น 5 ปี โดยนับตั้งแต่วันที่ออกหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อให้เหมาะสมกับค่าธรรมเนียม รวมทั้งค่าบริการในการประเมินตลอดจนเป็นการลดภาระของผู้ประกอบอาชีพที่จะต้องเข้ารับการประเมินใหม่ในเวลาอันสั้นด้วย
 

บันทึกโดย : วันที่ : 31 ต.ค. 2559 เวลา : 19:39:22

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:38 pm