ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผบ.ทบ.เปิด'ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก' จัดการเว็บหมิ่น


 


เมื่อ  1 พ.ย. 59  ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานพิธีเปิดแพรคลุมป้ายศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ภายหลังดำเนินเปลี่ยนชื่อหน่วยจากศูนย์เทคโนโลยีทางทหาร เป็นศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก 

 
พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า กองทัพบกให้ความสำคัญเรื่องการดูแลภัยคุกคามด้านไซเบอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานพัฒนากองทัพบกให้ทันสมัยและสอดคล้องกับหน่วยอื่น อีกทั้งเป็นการปกป้องหน่วยงานโดยเฉพาะการถูกแฮกเกอร์ต่างๆ แทรกแซง รวมถึงเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับกองอำนวยการข่าวสารที่มีการแต่งตั้งไว้แล้ว   สิ่งที่เน้นย้ำคือเรื่องการพัฒนาคนและเครื่องมือ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากองทัพบกมีศักยภาพในการดูแลเรื่องการคุกคามทางไซเบอร์ แต่ก็มีเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับความมั่นคง โดยเป็นลักษณะการประชาสัมพันธ์ของฝ่ายตรงข้าม จากนั้นมีการนำไปสื่อสารกันต่อโดยขาดข้อเท็จจริง ซึ่งกระบวนการที่เกี่ยวข้องเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าห่วงและน่ากังวล

พล.อ.เฉลิมชัย  กล่าวว่า การติดตามกลุ่มคนที่โพสต์ข้อความเข้าข่ายผิดกฎหมายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า  จะใช้ศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพบกติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของคนที่บิดเบือนทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งพบว่ายังมีอยู่มาก เพราะฉะนั้นต้องใช้กลไกดังกล่าวในการสร้างความเข้าใจให้พี่น้องประชาชน โดยแต่ละหน่วยก็มีศูนย์ไซเบอร์เป็นของตนเอง ทั้งนี้ อยากให้ประชาชนตระหนักเรื่องการรับฟังข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะการแชร์และส่งต่อข้อมูลบางครั้งอาจไม่ใช่ข้อเท็จจริงและจะไปสร้างความเสียหายให้กับบุคคลและประเทศชาติ โดยเฉพาะการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ที่ต้องใช้วิจารณญาณในการไตร่ตรอง
         
เมื่อถามว่าการติดตามข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียจะครอบคลุมถึงงานวิชาการด้วยหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า “เรื่องใดที่มีการหมิ่นและไปกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ต้องดำเนินการ ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายมาตรา 112 ผมอยากบอกประชาชนว่าโลกไซเบอร์มีทั้งเรื่องจริงและเรื่องไม่จริง หากประชาชนไม่รู้ข้อเท็จจริงก็อย่าไปเผยแพร่ข้อมูลต่อ”
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2559 เวลา : 11:22:19

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:09 am