ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว. พาณิชย์มอบนโยบายเร่งลงพื้นที่-ผลักดันขึ้นทะเบียนGIครบทั้ง 77 จังหวัด


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบนโยบายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งลงพื้นที่แหล่งผลิตสินค้า พร้อมผลักดันและเสริมสร้างความเข้าใจให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ทั้ง 77 จังหวัดมีสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ยื่นขอรับความคุ้มครองต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเป็นเครื่องมือส่งเสริมรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นและมาตรฐานการผลิตสินค้าชุมชน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้มอบนโยบายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา    เร่งลงพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในจังหวัดที่ยังไม่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน และส่งเสริมให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสินค้า GI ในแหล่งผลิตนั้นๆ มีความรู้ความเข้าใจถึงประโยชน์ของการขึ้นทะเบียน GI ว่าก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนท้องถิ่นที่ผลิตสินค้านั้นและการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นการส่งเสริมรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นและมาตรฐานการผลิต รวมถึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดเพื่อยกระดับสินค้าและเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชนอีกด้วย

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงได้เร่งดำเนินการ โดยปัจจุบันยังมี  26 จังหวัด จาก 77 จังหวัด ที่ยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยในจำนวนนี้ มี 17 จังหวัด ที่ยื่นคำขอมาแล้ว สำหรับในปีงบประมาณ 2560 ยังเหลืออีก 9 จังหวัด ที่ไม่ได้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน

กรมฯ ได้สำรวจข้อมูลแหล่งผลิตสินค้าของกรุงเทพฯ พบว่า เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยตึกสูงยังมีพื้นที่หลงเหลือให้เกษตรกรเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง มีพื้นที่เพาะปลูกส้มที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ที่เราเรียกกันจนติดปากว่า “ส้มบางมด” และใครจะรู้อีกว่าในกรุงเทพก็ยังมีสวนลิ้นจี่อีกด้วย กรมฯ จึงได้ประสานสำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพฯ กำหนดลงพื้นที่ ในวันที่    3 พฤศจิกายน 2559 เพื่อจัดประชุมส่งเสริมการขึ้นทะเบียนหนึ่งจังหวัดหนึ่งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ปี พ.ศ. 2560 ซึ่งจะได้เชิญผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สินค้า ส้มบางมดและลิ้นจี่บางขุนเทียน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เขตทุ่งครุ เขตราษฎร์บูรณะ เขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และประโยชน์ที่จะได้รับหากสินค้าได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น GI พร้อมทั้งจะได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมแหล่งผลิตสินค้า “ส้มบางมด” และ “ลิ้นจี่บางขุนทียน” ที่ปลูกอยู่ในพื้นที่อีกด้วย

อนึ่ง นอกจากกรุงเทพฯ ที่กรม ฯ จะลงพื้นที่ในเดือนพฤศจิกายนแล้ว ปีงบประมาณ 2560 ระหว่างเดือนธันวาคม 59 - มิถุนายน 60 กรมฯ มีแผนปฏิบัติงานเพื่อประชุมส่งเสริมการขึ้นทะเบียนหนึ่งจังหวัดหนึ่งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พร้อมลงพื้นที่แหล่งผลิตสินค้า อีก 7 จังหวัด  ได้แก่ (1) สระแก้ว สินค้า แคนตาลูปสระแก้ว มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว ผ้าไหม   หันทรายสระแก้ว ชมพู่คลองหาด (2) สมุทรสาคร สินค้า มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว (3) กาญจนบุรี สินค้า นิลเมืองกาญจ์    (4) สตูล สินค้า จำปาดะสตูล ข้าวอัลฮัม (5) ระนอง สินค้า กาแฟระนอง น้ำแร่เมืองนอง ทุเรียนในวง มังคุดในวง (6) กระบี่ สินค้า หอยชักตีนกระบี่ กะปิแหลมสัก (7) สิงห์บุรี สินค้า ปลาช่อนแม่ลา ชมพู่ทองสามสีสิงห์บุรี





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2559 เวลา : 13:07:43

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:14 am