ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มูลนิธิสัมมาชีพคลอดหลักสูตร 'ผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง รุ่น 7 เดินหน้าปั้นผู้นำยุคใหม่ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0


 


‘มูลนิธิสัมมาชีพ’ ปั้นผู้นำยุคใหม่ รองรับประเทศไทยก้าวสู่ยุค 4.0 เปิดหลักสูตร ‘ผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง รุ่นที่ 7’ ภายใต้แนวคิดหลัก ‘Together: ก้าวไปด้วยกัน… ด้วยพลังสร้างสรรค์’ ดึงผู้บริหารหลากหลายระดับทั้งจากภาครัฐ ภาคธุรกิจและภาคประชาสังคม เข้าอบรมร่วมระดมสมองแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน หวังสร้างผู้นำที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ เพื่อรวมพลังขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน 

ดร.สุนทร คุณชัยมัง ผู้อำนวยการมูลนิธิสัมมาชีพ เปิดเผยว่า มูลนิธิสัมมาชีพได้เปิดตัวโครงการอบรมหลักสูตร ‘ผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง (Leadership for Change) รุ่นที่ 7’ ภายใต้แนวคิดหลัก ‘Together : ก้าวไปด้วยกัน…ด้วยพลังสร้างสรรค์’ โดยมีเป้าหมายมุ่งพัฒนาผู้นำที่สามารถสร้างสรรค์ความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับองค์กร ชุมชนและสังคมไทย พร้อมทั้งผลักดันให้เกิดการระดมสมองเพื่อสร้างรูปแบบกิจกรรมทางสังคม ผ่านเครือข่ายความร่วมมือเพื่อสังคมระหว่างภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ ชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น องค์กรธุรกิจ สถาบันการศึกษาและหน่วยงานราชการ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้แก่สังคมและประเทศชาติ  

โดยโครงการสร้างผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย 3 ส่วน ประกอบด้วย 1. ภาครัฐ ได้แก่ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกภาคส่วน ผู้แทนองค์กรภาคีและผู้แทนองค์กรเครือข่าย ผู้แทนหน่วยงานราชการ 2. ภาคเอกชน ได้แก่ ผู้นำองค์กรภาคธุรกิจ ผู้แทนสถาบันการเงิน ผู้ประกอบการเพื่อสังคม และ 3. ภาคประชาสังคม ได้แก่ ผู้นำชุมชน ผู้นำภาคประชาสังคม  นอกจากนี้ ในการเปิดอบรมหลักสูตรรุ่นที่ 7 ได้เปิดรับผู้ที่อยู่ในวิชาชีพสื่อสารมวลชน ผู้บริหารระดับสูงในองค์กรที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานส่งเริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK) ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมอีกด้วย   
 
“หลักสูตรผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลงของมูลนิธิฯ ในครั้งนี้ เราต้องการให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งผู้บริหารจากภาครัฐ ภาคธุรกิจและภาคประชาสังคมหลากหลายระดับและช่วงอายุมาร่วมกันเรียนรู้ แลกเปลี่ยนและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อจุดประกายสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากสังคมเกษตรกรรมแบบดั้งเดิมและระบบอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเป็นตัวขับเคลื่อน ไปสู่ยุคที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาสินค้านวัตกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มและการนำเทคโนโลยีในระบบดิจิทัลเข้ามาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการด้านการผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องอาศัยการปรับตัวที่รวดเร็ว เพื่อก้าวไปสู่ประเทศไทยในยุค 4.0” ดร.สุนทร กล่าว     

ผู้อำนวยการมูลนิธิสัมมาชีพ กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2553 มูลนิธิสัมมาชีพมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลงแล้ว 804 คน จากที่มีการเปิดหลักสูตรฝึกอบรมไปแล้วจำนวน 6 รุ่น โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มุ่งเน้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนวิธีคิดและการทำงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในทุกมิติทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ซึ่งการฝึกอบรมแต่ละรุ่นได้มีการกำหนดแนวคิดหลักให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนั้น เช่น หลักสูตรรุ่นที่ 1 และ 2 มุ่งเน้นการปฏิรูปประเทศไทย หลักสูตรรุ่นที่ 3 มุ่งเน้นด้านปัญญาเพื่ออนาคต   เป็นต้น     

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมมูลนิธิสัมมาชีพคาดหวังให้ผู้ที่ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมไปแล้วนั้น สามารถนำความรู้ วิธีคิดแนวทางแก้ไขปัญหา ตลอดจนหลักการใหม่ๆ ที่ได้รับ  ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานในทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นกับสังคมสามารถเห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป 







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2559 เวลา : 14:30:50

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:01 pm