ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
3พ.ย.นี้ ทดลองแจกอาหารในท้องสนามหลวง แบ่งช่วงเวลา 3 รอบ/วัน


 


(1 พ.ย. 59) เวลา 12.30 น. พล.ต.ธรรมนูญ วิถี รองแม่ทัพภาค 1 พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ณ กองอำนวยการร่วมฯ ท้องสนามหลวง โดยเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 59 สำนักพระราชวังได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดารามหรือวัดพระแก้วได้ตามปกติ โดยเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. และกำหนดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปภายในพระบรมมหาราชวังทางด้านประตูวิเศษไชยศรี 

ส่วนพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพในช่วงเวลา 08.00–16.00 น. ให้เปลี่ยนไปเข้าทางประตูมณีนพรัตน์ ซึ่งเป็นการเข้า-ออก คนละประตูกับนักท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมรวมถึงวางระบบการบริหารจัดการในเรื่องดังกล่าวไว้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเส้นทางที่พานักท่องเที่ยวเที่ยวชมตั้งแต่พระที่นั่งอนันตสมาคมถึงพระบรมมหาราชวังมีการปรับจุดจอดรถใหม่ให้รับส่งนักท่องเที่ยว 4 จุด ได้แก่ บริเวณโรงแรมรัตนโกสินทร์ สะพานช้างโรงสี ท่ามหาราช และท่าช้าง เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทางเรือ กทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมกับกรมเจ้าท่า ดูแลความปลอดภัยที่บริเวณท่าเรือใกล้เคียง ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติและแนวทางบริหารจัดการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันแล้ว

สำหรับการทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้น กทม. ได้มีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนติดตั้งในบริเวณหลักๆ ที่นักท่องเที่ยวจะต้องผ่าน รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่จากกองการท่องเที่ยวร่วมให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว  นอกจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสำนักงานในต่างประเทศ เพื่อแจ้งให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังทราบการแต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม รวมทั้งจัดหมายเลข Call Center 0 2283 1556 ในกรณีนักท่องเที่ยวพลัดหลงอีกด้วย

ส่วนการจัดคิวประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะพระบรมศพ รองแม่ทัพภาค 1 แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.59 เป็นต้นมา ได้มีการจัดประชาชนเป็นกลุ่มๆ ละ 70 คน และให้รอที่จุดพักคอยก่อนจะเข้าไปยังพระบรมมหาราชวัง ซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และในวันเสาร์-อาทิตย์ นี้ คาดว่าจะสามารถจัดคิวประชาชนซึ่งจะมีจำนวนมากให้สามารถเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพได้อย่างเป็นระเบียบ

โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวปิดท้ายว่า ขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า อย่าได้กังวลในกรณีที่มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าสักการะพระแก้วมรกตและเที่ยวชมพระบรมมหาราชวัง เนื่องจากรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวไว้ทุกด้านเพื่อไม่ให้กระทบกับการเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ

ดร.วัลลภ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมามีการทิ้งขยะและเศษอาหารใต้ต้นมะขามที่อยู่รอบสนามหลวง ทำให้ต้นมะขามหลายต้นเริ่มเหี่ยวเฉา จึงขอความร่วมมือมือพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันดูแลต้นมะขามซึ่งเป็นต้นไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่กรุงเทพมหานคร บางต้นมีอายุเกือบ 100 ปี โดยขอให้ไม่ทิ้งขยะ เศษอาหาร ก้นบุหรี่ หรือเทน้ำบริเวณโคนต้น ซึ่งในเบื้องต้นกทม. ได้ดำเนินการทำความสะอาดรอบโคนต้นนำขยะและสูบน้ำที่ขังรอบโคนต้นออก ฝังท่อ PVC โดยเจาะรูรอบท่อแล้วฝังรอบโคนต้น ให้ท่อสูงจากพื้น 5 ซม. เพื่อเพิ่มอากาศให้ต้นมะขามมีอากาศหายใจ จากนั้นนำทรายมาปิดโดยรอบโคนต้นให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีน้ำขังและสามารถดูแลรักษาความสะอาดง่ายขึ้น


ด้านโฆษกของกทม. กล่าวว่า กองอำนวยการร่วมฯ มีแผนที่จะทดลองการกำหนดเวลาแจกอาหารในท้องสนามหลวง โดยจะแบ่งช่วงเวลาแจกเป็น 3 รอบ ได้แก่ ช่วงเวลา 06.00–09.00 น. เวลา 11.00–14.00 น. และเวลา 16.00-20.00 น. ซึ่งจะทดลองในวันที่ 3 พ.ย. 59 จากนั้นจะมีการประเมินผลเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการต่อไป



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2559 เวลา : 17:01:15

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 3:48 pm