ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วธ.เปิดพื้นที่ให้นักแสดง-ศิลปิน-ศิลปินพื้นบ้าน ร่วมแสดงความอาลัย จัดมหกรรมการแสดง 4 ภูมิภาค


 


วธ.จัดมหกรรมการแสดง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ให้นักแสดง-ศิลปิน-ศิลปินพื้นบ้าน ร่วมแสดงความอาลัย นำเสนอผลงาน


พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่1 พ.ย. ที่ผ่านมา ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตศ.) โดยนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานมติการประชุมของ ศตศ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. เป็นต้นไป ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน สามารถจัดกิจกรรมได้ตามปกติ เช่น งานมหรสพ งานแสดงดนตรี วัฒนธรรมพื้นบ้าน เป็นต้น โดยให้ผู้จัดงานพิจารณาความเหมาะสมและเป็นไปตามกฏหมายและระเบียบข้อบังคับปกติที่มีอยู่ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้คำแนะนำและปรึกษาหารือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้การใช้พื้นที่รูปแบบกิจกรรมเป็นไปอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่นั้น ประกอบกับข้อสั่งการพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้ตน รวมถึง วธ. และการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการเรื่องดูแลกลุ่มศิลปินนักแสดง เช่น หมอลำ ลำซิ่ง ลิเก ฯลฯ ในส่วนของ วธ. ได้ประชุมหารือร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน นายกสมาคมนักแต่งเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย นายกสมาคมลิเกแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางดูแลศิลปิน ได้ข้อสรุปว่า วธ.ร่วมกับสมาคมศิลปินและเครือข่ายต่างๆ ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เด็กและเยาวชนและจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เหมาะสม รวมถึงร่วมกันจัดมหกรรมการแสดงพื้นบ้านใน 4 ภูมิภาคและในพื้นที่ กทม.
         
พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ใส่วน วธ. ได้รับรายงานว่ามอบหมายให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับสมาคมศิลปิน สาขาต่างๆ ศิลปินดารา นักแสดง และศิลปินพื้นบ้าน ร่วมกันจัดมหกรรมการแสดง เพื่อให้ศิลปินทุกแขนงร่วมกันแสดงความอาลัยและเปิดพื้นที่ให้ศิลปินมีพื้นที่แสดง ที่สำคัญสามารถนำผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งได้รับรายงานว่าปัจจุบันทางสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ได้รวบรวมบทเพลงที่ศิลปินแขนงต่างๆ แต่งบทเพลงเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณได้กว่า 80 เพลงแล้ว อย่างไรก็ตามศิลปินที่มีผลงานและสร้างสรรค์ผลงานแล้วต้องการเผยแพร่ ทาง วธ. ยินดีเปิดพื้นที่ให้ศิลปินสามารถนำเสนอผลงานในเวทีมหกรรมการแสดงทั้ง 4 ภูมิภาค
          
อย่างไรก็ตามตลอดเดือน พ.ย. 2559 วธ.จะจัดมหกรรมการแสดงพื้นบ้านทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ วันที่4 พ.ย. ที่จังหวัดสงขลา จัดมหกรรมโนรา วันที่ 12 พ.ย. จัดมหกรรมการแสดงพื้นบ้านอีสาน ที่จังหวัดบุรีรัมย์ วันที่ 19 พ.ย. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน ดารานักแสดง "พลังศิลปินรวมใจ แสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" วันที่ 25พ.ย. มหกรรมลิเก ที่จังหวัดนครสรรค์ และวันที่ 27 พ.ย. มหกรรมการแสดงพื้นบ้านล้านนา ที่จังหวัดเชียงใหม่
 
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 พ.ย. 2559 เวลา : 14:42:41

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:01 pm