ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กยท. เปิดคัดเลือกตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง


 


กยท. เปิดคัดเลือกตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง หนุนพัฒนาสถาบันเกษตรกรฯ ให้มีความพร้อมในทุกด้าน

กยท. เปิดคัดเลือกตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. และเป็นสมาชิกของสถาบันเกษตรกรใดสถาบันหนึ่งที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. เช่นกัน เพื่อเป็นตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง ตามระเบียบการยางแห่งประเทศไทย ว่าด้วยเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง พ.ศ. 2559 ทำหน้าที่สนับสนุนสถาบันเกษตรชาวสวนยาง สู่การเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายสถาบันเกษตรกรฯ ให้เกิดการพัฒนารอบด้าน สร้างความเข้มแข็ง ยั่งยืนให้อาชีพการทำสวนยาง
         
ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กยท. ได้มีการประกาศระเบียบการยางแห่งประเทศไทย ว่าด้วยเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง พ.ศ. 2559 และมีผลบังคับใช้ระเบียบดังกล่าวทันที เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางมีการพัฒนาในทุกด้าน เกิดการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกันในการประกอบอาชีพการทำสวนยาง มีขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการองค์กร การพัฒนาด้านการผลิต การแปรรูปผลผลิต การตลาด การประกอบอาชีพเสริมอื่นๆ รวมถึงการสร้างอำนาจในการเจรจาต่อรอง และเชื่อมโยงสถาบันเกษตรกรทั่วทุกพื้นที่ให้เป็นเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมหรือธุรกิจของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ให้มีการพัฒนาไปสู่ความเข้มแข็งและยั่งยืน ดังนั้น การคัดเลือกผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เป็นคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจะแบ่งเป็น 4 ระดับ เพื่อให้การทำงานมีความใกล้ชิดกับเกษตรกรชาวสวนยางและครอบคลุมทุกพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ได้แก่ การคัดเลือกในระดับสาขา ระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศ 
           
“ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง เข้ามาทำหน้าที่เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางกับ กยท. และเป็นสมาชิกของสถาบันเกษตรกรใดสถาบันหนึ่งที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. เช่นกัน ตาม พรบ.กยท.ที่กำหนดไว้ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนยางมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางมีการผลิต แปรรูป ที่ได้มาตรฐานตามหลักสากล รวมถึงการสนับสนุนผู้นำเครือข่ายฯ มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับยางพารา การนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น มาพัฒนาการดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มมูลค่า โดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม แปรรูปผลผลิตยางสู่อุตสาหกรรมเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ และสามารถทำธุรกิจการค้ายางและเชื่อมโยงธุรกิจถึงระดับส่งออกต่างประเทศได้” ผู้ว่าการ กยท. กล่าวย้ำ

 ผู้ว่าการ กยท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ผู้แทนฯ ที่ผ่านการคัดเลือกระดับสาขาและจังหวัดแล้ว จะต้องเตรียมตัวในการ คัดเลือกเป็นผู้แทนฯ ระดับเขต ในระหว่างวันที่ 4 พ.ย. 2559 - 29 พ.ย. 2559 โดยจะจัดเวียนไปตามจังหวัดที่ตั้งของเขต กยท. ประกอบด้วย เขตภาคเหนือ จำนวน 16 คน เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จำนวน 12 คน เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จำนวน 12 คน เขตภาคกลางและภาคตะวันออก จำนวน 9 คน เขตภาคใต้ตอนบน จำนวน 12 คน เขตภาคใต้ตอนกลาง จำนวน 22 คน เขตภาคใต้ตอนล่าง จำนวน 23 คน  จากนั้น ในผู้แทนระดับเขต จะมีการการคัดเลือก ให้เหลือเขตละ 3 คน เพื่อมาทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศต่อไป

          

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 พ.ย. 2559 เวลา : 16:34:24

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:37 am