ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงานเดินหน้าแผนปฏิรูปแรงงาน ปรับ-เปลี่ยน-เร่ง-ยกเลิก


 


นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะรองโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงแรงงานได้วางกรอบพัฒนากำลังคนระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) โดยในปี 2560 นี้ ได้เริ่มดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 8 วาระปฏิรูปนั้น พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และประเมินสถานการณ์ที่จะมีผลกระทบต่อการดำเนินงานล่วงหน้า โดยมีกรอบการดำเนินงานและระยะเวลาที่ชัดเจนภายใต้กลไกประชารัฐ ทำงานเชิงรุกและเชื่อมโยงกันภายในหน่วยงาน

กระทรวงแรงงานได้กำหนดแผนปฏิบัติการ 8 วาระปฏิรูปเพื่อความสำเร็จของการเดินหน้าพัฒนากำลังคนของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย 1) การสร้างความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัย (Safety Thailand) 2) การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและแรงงานผิดกฎหมาย 3) การเพิ่มผลิตภาพแรงงานส่งเสริมและสนับสนุนนายจ้างและลูกจ้างให้เข้าสู่ Thailand 4.0 4) การพัฒนากลไกให้สอดรับตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงส่งเสริมให้เกิดการมีงานทำในรูปแบบที่หลากหลายตามกลุ่มอายุทั้งในและต่างประเทศ 5) ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ (คนพิการ ผู้สูงอายุฯลฯ) 6) เสริมสร้างบุคลากรให้มีธรรมาภิบาลเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดทุจริต (Zero Corruption) 7) ปฏิรูปบทบาทกระทรวงแรงงาน และ 8) พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารภายใน โดยมีเป้าหมายการปรับ ได้แก่ ปรับแก้ไขพรบ.แรงงานสัมพันธ์ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญา ฉบับที่ 98 รวมถึงแก้ไขกฎหมายแรงงาน 2 ฉบับ อันว่าด้วยพรบ.การทำงานคนต่างด้าว พรบ.คุ้มครองแรงงาน เป็นต้น เปลี่ยน ได้แก่ ชื่อกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ เปลี่ยนระบบการจ่ายค่าตอบแทน อสร. เป็นระบบพร้อมเพย์ เร่ง ได้แก่ การจัดมหกรรมสร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อคืนอาชีพให้คนไทย และยกเลิก กิจกรรมโครงการที่ไม่จำเป็น ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมการจ้างงานอย่างเต็มที่ อีกทั้ง มีผลิตภาพและงานที่เหมาะสำหรับทุกคน

รองโฆษกฯ กล่าวต่อว่า นอกจาก 8 วาระปฏิรูป เพื่อความสำเร็จของการเดินหน้าพัฒนากำลังคนของประเทศ แล้วยังได้เพิ่มวาระเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย โดยมีโครงการกิจกรรม ได้แก่ มหกรรมกรรมสร้างงานสร้างอาชีพเฉลิมพระเกียรติ ฝึกอบรมร่วมกับมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ส่งเสริมการฝึกอาชีพให้ผู้สูงอายุเฉลิมพระเกียรติ และ จัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือ เป็นต้น เพื่อเป็นการธำรงรักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อีกทั้ง เทิดทูนพิทักษ์และรักษา สถาบันพระมหากษัตริย์มิให้มีผู้ใดล่วงละเมิด และเสริมสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณ มีความจงรักภักดี เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมและดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ย. 2559 เวลา : 09:19:17

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:18 am