ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วังช้างแลเพนียดอยุธยาเตรียมนำช้าง 9 เชือก เข้าร่วมถวายสักการะ


 


วังช้างแลเพนียดอยุธยาเตรียมนำช้าง 9 เชือก เข้าร่วมถวายสักการะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อช้างไทย
 
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้รับรายงานจากประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (นางนิตยา หิรัญประดิษฐ์) ว่า ได้มีการซ้อมใหญ่ของขบวนช้าง ซึ่งทางวังช้างอยุธยาแลเพนียดจะเป็นส่วนหนึ่งในการนำช้างไปเข้าร่วมถวายสักการะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวังร่วมกับคชสารทั่วประเทศ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 โดยมี นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ประธานชมรมคชบาล รวมทั้ง นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมรับชมการซ้อมใหญ่ของช้างในครั้งนี้
                 
นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ประธานชมรมคชบาล กล่าวว่า วังช้างแลเพนียดอยุธยาเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องนำช้างจำนวน 9 เชือก ร่วมกับ คชสารทั่วแผ่นดิน แต่งเครื่องคชาภรณ์ พร้อมด้วยผู้แทนของชาวคชสารกว่า 200 คน เดินทางเข้าร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ เวลา 09.15 น. โดยช้าง 9 เชือกของอยุธยา ประกอบด้วย ช้างบริวาร ช้างมโหฬี และช้างนำจะอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ณ บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม ซึ่งช้างทั้งหมดจะเดินขบวนสวนสนามเป็นพาเหรดก้าวย่างเท้าจำนวน ๙ ครั้ง จากนั้นจะหันหน้าไปยังพระบรมมหาราชวังแล้วหมอบกราบเป็นเวลา 20 นาที เพื่อแสดงความเคารพและร่วมถวายสักการะแด่พระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อ พสกนิกรและช้างไทยตลอดมา                                                       
                   
ด้านนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมให้ พ่อหลวงครั้งนี้ของวังช้างแลเพนียดอยุธยา ถือเป็นการถวายสักการะและแสดงสัญลักษณ์ที่ช้างไทยเคยมีโอกาสเข้าถวายงานแด่พระองค์ท่านหลายครั้ง ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้เลี้ยงช้างรวมถึงชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาอย่างยาวนานเคยร่วมงานพิธีสำคัญต่างๆของจังหวัดฯ รวมถึงสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดฯจากการท่
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 พ.ย. 2559 เวลา : 09:01:00

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:05 am