ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาด - บมจ.ไทยออยล์


 


ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาด - บมจ.ไทยออยล์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 4 พ.ย. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาดและตลาดทุนสหรัฐฯ ที่อ่อนตัว

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลัง Genscapeเผยถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ปรับเพิ่มขึ้นราว 1.2 ล้านบาร์เรล เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้ตลาดในเชิงของอุปทานต่อเนื่องจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28ต.ค. 59ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากถึง 14.4ล้านบาร์เรล
          
(-) ขณะที่นักลงทุนยังคงมีความกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับข้อตกลงว่าด้วยการปรับลดลงหรือการคงกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปก (OpEC)ว่าอาจจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากโอเปกยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดของกลุ่มประเทศสมาชิกว่าจะต้องปฏิบัติกับข้อตกลงนี้อย่างไร การประชุมที่จะจัดขึ้นในวันที่30 พ.ย. นี้อาจไม่ได้มีผลสรุปที่ชัดเจน
         
 (-) ตลาดทุนที่อ่อนตัวลงในสหรัฐฯ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบ หลังดัชนีหุ้น S&p500ดิ่งลงต่อเนื่องเป็นเวลา 8 วัน เนื่องจากราคาหุ้นของ Facebook ซึ่งเป็นบริษัท Online Social Mediaที่ใหญ่ที่สุดในโลกปรับตัวลดลงราวร้อยละ 5.7หลังผลประกอบการในไตรมาส 4 มีแนวโน้มอ่อนตัว ขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึงระหว่าง Hillary Clinton (พรรค Democrat) และ Donald Trump (พรรค Republican)ส่งผลให้มีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนน้อยลง
          
(+) กำลังการผลิตน้ำมันดิบของประเทศไนจีเรียที่กำลังฟื้นตัวกลับต้องหยุดชะงัก หลังกองกำลังทหารสั่งปิดท่อขนส่ง Trans Forcados เนื่องจากเกิดการโจมตีจากผู้ก่อการร้าย ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมของประเทศปรับลดลงอย่างน้อย 200,000 บาร์เรลต่อวัน และการส่งออกน้ำมันผ่านทางท่อขนส่งนี้ต้องหยุดชะงักลง
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศเวียดนามกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่การทำสัญญาว่าด้วยปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของประเทศอินโดนีเซียในปี 2560ยังคงไม่ชัดเจน
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ แต่ตลาดน้ำมันดีเซลค่อนข้างทรงตัวและได้รับผลกระทบน้อยมากจากเหตุการณ์ที่ท่อขนส่งน้ำมัน Colonial ทางตะวันออกของสหรัฐฯ ระเบิด แม้ว่าการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศจีนจะปรับเพิ่มขึ้นแต่การฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในภูมิภาคยังคงคลอบคลุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ4-49เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ตลาดยังมีความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงของกลุ่มโอเปกที่กำหนดเพดานการผลิตไว้ที่ 32.5 -33.0 ล้านบาร์เรล เนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน หลังกลุ่มโอเปกไม่สามารถตกลงเกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 28 -29 ต.ค. ประกอบกับ อุปทานจากลิเบีย และ ไนจีเรียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประเทศนอกกลุ่มโอเปกเช่น บราซิล และ คาซัคสถาน เนื่องจากมีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยกลุ่มโอเปกจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 30 พ.ย. นี้
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตกลุ่มโอเปกคาดการณ์โดยสำนักข่าว Reuters มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ มาสู่ระดับ 3.83 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. จากระดับ 33.69 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ย. โดยเพิ่มขึ้นจากไนจีเรีย ลิเบีย และ อิรักส่งผลให้ตลาดมีความกังวลมากขึ้นว่าข้อตกลงของผู้ผลิตกลุ่มโอเปกจะไม่ประสบความสำเร็จ


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 4 พ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 พ.ย. 2559 เวลา : 09:04:59

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:29 pm