ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์จัดทัพเดินหน้าลงพื้นที่ช่วยผลักดันมาตรการสินค้าเกษตรตามแผนการตลาดครบวงจร


 


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ได้ลงไปช่วยกำกับพาณิชย์ภูมิภาคในการผลักดันมาตรการด้านการตลาดสินค้าเกษตรครบวงจร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ

โดยวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้นำทีมลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร  เพื่อพบปะเกษตรกรและประชุมจังหวัดในการดำเนินมาตรการช่วยเหลือชาวนาของรัฐ ให้เดินไปอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความเข้าใจกับคนในพื้นที่ ว่ามาตรการต่างๆ ซึ่งรัฐบาลนี้พยายามทำทุกอย่างให้ครบวงจร ทั้งช่วยเหลือเร่งด่วน ทำเรื่องสร้างความเข้มแข็งแก้เรื่องผลิตมากเกินความต้องการ  เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน  นำนวัตรกรรมมาใช้ในการเพิ่มมูลค่าข้าว  รวมทั้งการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ซึ่งทั้งหมดนี้ผลประโยชน์ก็จะตกแก่เกษตรกรในระยะยาวสามารถทำอาชีพได้อย่างยั่งยืน

 
ในขณะเดียวกันทีมผู้ตรวจราชการ และที่ปรึกษาการพาณิชย์ ก็ได้เดินทางไป 7 จังหวัดภาคอิสานคือ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม  สุรินทร์  บุรีรัมย์  อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร เพื่อกำกับดูแลมาตรการช่วยเหลือชาวนาของรัฐ รวมทั้งผลักดันการดำเนินการโครงการประชารัฐร่วมใจส่งเสริมการผลิตการตลาดข้าวหอมมะลิครบวงจร โดยร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าว สนับสนุนเครื่องมือ/อุปกรณ์ ในการผลิต การแปรรูป บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน     ส่งเสริมสนับสนุนหาช่องทางการขายและการตลาดในรูปแบบต่างๆ ทั้งระบบการขายปกติและระบบออนไลน์ เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ข้าวของกลุ่มเกษตรกรให้ประสบผลในเชิงธุรกิจอย่างยั่งยืน  นอกจากนี้ยังจะหารือกับกลุ่มสหกรณ์ เพื่อดำเนินการตามโครงการ Thai Farmers Promotion โดยคัดเลือกกลุ่มที่มีความพร้อมจัดหาสินค้า พัฒนา และนำมาขายใน website : Thaitrade.com และ Thaicommercestore.com ภายใต้ความช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆในกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้คาดว่าจะดำเนินการได้ผลก่อนผลผลิตจะออกสู่ตลาด

นางวิไลวรรณ  ทัพวงศ์ศรี ที่ปรึกษาการพาณิชย์เปิดเผยเพิ่มเติมจากการหารือกับวิสาหกิจชุมชนผลิตข้าวกล้องปลอดสารบ้านสร้างมิ่ง อำเภอม่วงสามสิบ จว.อุบลราชธานี ซึ่งกลุ่มนี้มีความพร้อมผลิตข้าวปลอดสารมีสมาชิกกว่า 100 รายมีความต้องการขยายตลาด เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่เริ่มให้ความสำคัญ และหันมาปลูกข้าวปลอดสารพิษกันมากขึ้น เนื่องจากสามารถขายได้ราคาดี กก.ละถึง 70 บาท ถ้าเป็นข้าวหอมมะลิ105 กก.ละ 35 บาท  กระทรวงพาณิชย์กำลังรวบรวมเพื่อนำขึ้นขายใน website thaitrade.com ต่อไป ทั้งนี้ยังจะเดินทางไปพบปะกับเกษตรกรกลุ่มอื่นๆตลอดช่วงเดือนนี้





 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 พ.ย. 2559 เวลา : 13:53:39

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:51 pm