ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯเสริมแผนอำนวยความสะดวกรองรับการจัดระเบียบย้ายจุดจอดรถตู้กรุงเทพฯ-ตจว.


 


กรมการขนส่งทางบก เสริมแผนอำนวยความสะดวกประชาชนรองรับการจัดระเบียบย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสาร เพิ่มเที่ยววิ่งรถ Shuttle bus ปรับเส้นทางให้ใช้ทางด่วนเพื่อความรวดเร็ว โดยมีการประเมินผลรายวันเพื่อความสะดวกสูงสุดของประชาชน ระบุ ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.-3 พ.ย.59 ให้บริการแล้วกว่า 3,000 เที่ยว มีประชาชนใช้บริการรวมกว่า 44,000 คน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากคณะทำงาน 6 ฝ่าย ประกอบด้วย กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.), กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.), บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), กรุงเทพมหานคร และกรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดแนวทางและแผนการปฏิบัติงานจัดระเบียบย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิให้เข้าใช้พื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต), สถานีขนส่งสายใต้ (ปิ่นเกล้า) และสถานีขนส่งเอกมัย ทั้งนี้ คณะทำงานฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตามผลการปฏิบัติงานและประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ติดตามและให้ความสำคัญทุกประเด็นปัญหาผลกระทบ ไม่มองข้ามแม้ปัญหาเล็กน้อย พร้อมพัฒนาแก้ปัญหาจราจรรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ลดผลกระทบต่อผู้โดยสารและประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะการให้บริการรถ Shuttle bus เชื่อมต่อการเดินทางจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง ซึ่งได้ให้เพิ่มเที่ยววิ่งและปรับเส้นทางการเดินรถให้ใช้ทางด่วนเพื่อความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
 
โดยระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2559 ได้จัดรถ Shuttle bus ปรับอากาศ ให้บริการใน 3 เส้นทางหลักจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปสถานีขนส่งผู้โดยสาร และรถเวียนโดยรอบสถานีขนส่งอีกจำนวน 2 เส้นทาง ให้บริการตั้งแต่ 05.30 - 20.30 น. เที่ยววิ่งรวม 3,129 เที่ยว ผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 44,106 คน แบ่งเป็นเส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ – สายใต้ จำนวนเที่ยววิ่งรวม 831 เที่ยว ผู้โดยสารใช้บริการจำนวน 14,999 คน เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ-เอกมัย จำนวนเที่ยววิ่งรวม 604 เที่ยว ผู้โดยสารใช้บริการจำนวน 3,488 คน เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ-จตุจักร จำนวนเที่ยววิ่งรวม 852 เที่ยว ผู้โดยสารใช้บริการจำนวน 18,480 คน นอกจากนี้ยังได้จัดรถ Shuttle bus รับส่งผู้โดยสารจากสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต – จตุจักร จำนวนเที่ยววิ่งรวม 594 เที่ยว ผู้โดยสารใช้บริการจำนวน 4,025 คน และจากสายใต้ปิ่นเกล้า-สะพานพระปิ่นเกล้าฝั่งธนบุรี จำนวนเที่ยววิ่งรวม 248 เที่ยว ผู้โดยสารใช้บริการจำนวน 3,114 คน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการจัดรถ Shuttle bus ให้บริการอย่างเพียงพอแล้ว ยังให้ดำเนินการปรับปรุงบริเวณโดยรอบสถานีเพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร อาทิ จุดขายตั๋ว จุดจอด ทางเข้า-ออกรถ ระบบไฟฟ้า แสงสว่าง ห้องน้ำ จุดพักคอยของผู้โดยสาร เพิ่มเส้นทางเชื่อมต่อเข้าสถานีให้ครอบคลุมโดยเน้นมาตรการอำนวยความสะดวก สะอาด และปลอดภัยสูงสุด และให้ประชาสัมพันธ์การให้บริการ Shuttle Bus ในทุกจุดบริการ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบและสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีการจัดชุดปฏิบัติการร่วม 4 จุด คือที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่งและอนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อสร้างความเข้าใจ แนะนำการให้บริการ ข้อมูลการเดินทาง และติดตามประเมินผลการให้บริการเป็นประจำทุกวัน พร้อมเฝ้าระวังป้องกันการเอาเปรียบ ลักลอบรับส่งผู้โดยสาร หรือการแอบขายตั๋วนอกสถานี  มีมาตรการลงโทษพนักงานขับรถปรับ 5,000-20,000 บาท ผู้ประกอบการปรับสูงสุด 50,000 บาท และหากพบการกระทำผิดซ้ำซากพิจารณาเพิกถอนรถออกจากบัญชีประกอบการและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการเดินรถ
 
รวมถึงเข้มงวดตรวจจับรถตู้ป้ายดำที่ฉวยโอกาสช่วงการจัดระเบียบแอบเข้ามารับผู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยฯ อย่างเด็ดขาดเช่นเดียวกัน โดยคณะทำงานฯ จะติดตามสถานการณ์วันต่อวัน เพื่อเสริมแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อความสะดวกของผู้โดยสารและส่งเสริมการใช้รถโดยสารสาธารณะอย่างยั่งยืน ภายใต้การกำกับดูแลการให้บริการจากภาครัฐอย่างใกล้ชิด แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล และช่วยลดปัญหาโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ การจราจรติดขัดในพื้นที่เขตเมืองให้เป็นรูปธรรม ยกระดับการให้บริการให้มีมาตรฐานอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดการเดินทาง หรือร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด       



 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 พ.ย. 2559 เวลา : 11:10:12

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:26 pm