ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯสั่งปรับรถจักรยานยนต์สาธารณะฉวยโอกาสเรียกค่าโดยสารเกินจริงพื้นที่รอบสนามหลวง


 


กรมขนส่งทางบก เชิญชวนผู้ประกอบการและคนขับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทร่วมทำความดี ด้วยการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนด้วยจิตบริการมีคุณธรรม พร้อมแสดงความชื่นชม กลุ่มคนขับรถจิตอาสา ขณะเดียวกันตรวจพบผู้ฝ่าฝืนฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนรอบสนามหลวง โดยถูกปรับหนักทุกราย
 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก แสดงความขอบคุณความร่วมมือในการทำความดีของผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ที่ร่วมเป็นจิตอาสาให้บริการรับส่งประชาชนที่เดินทางมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช โดยไม่คิดค่าบริการ ซึ่งนับเป็นแบบอย่างของการทำความดีช่วยเหลือสังคมตามกำลังหน้าที่ที่มี สมควรเป็นแบบอย่างที่ดี

ในขณะเดียวกันกรมการขนส่งทางบกยังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์สาธารณะฉวยโอกาสเรียกค่าโดยสารสูงเกินจริงในพื้นที่โดยรอบสนามหลวง จึงได้สั่งการให้กองตรวจการขนส่งทางบก ประสานความร่วมมือกับหน่วยทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่ทุกจุดที่ได้รับการร้องเรียน เพื่อปราบปรามพฤติกรรมฉวยโอกาสของรถจักรยานยนต์รับจ้างบางกลุ่ม เฉพาะวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 พบผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 รวม 24 ราย ได้แก่ ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ไม่ได้รับอนุญาตมารับจ้างผู้โดยสาร จำนวน 5 ราย ตั้งวินนอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต จำนวน 19 ราย ซึ่งได้เปรียบเทียบปรับหนักทุกราย พร้อมส่งตัวเข้ารับการอบรม และบันทึกในศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะ ดังนั้น หากผู้โดยสารพบการเอาเปรียบรวมถึงพบปัญหาจากการใช้บริการด้านอื่นๆ ขอให้จดหมายเลขทะเบียนรถ รายละเอียดเสื้อวิน หรือถ่ายภาพ คลิปวิดีโอ ร้องเรียนมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 โดยผู้กระทำความผิดจะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที ทั้งนี้ การเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนดปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท หากพบการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศของกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท และหากพบกระทำความผิดซ้ำ จะพิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าที่กวดขันการให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางมายังสนามหลวง โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ เช่น สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า จุดต่อรถ Shuttle bus ให้บริการฟรีของกระทรวงคมนาคมทุกจุด และบริเวณโดยรอบสนามหลวง ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกพื้นที่ไม่เฉพาะแต่รอบสนามหลวง ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ห้ามเอาเปรียบประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ให้บริการรถสาธารณะสามารถแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช ด้วยการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนด้วยจิตบริการที่ดี มีคุณภาพ และมีความเป็นธรรม ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ รวมถึงผู้ให้บริการรถสาธารณะประเภทอื่นๆ ต้องการร่วมเป็นจิตอาสารับส่งประชาชนโดยไม่คิดค่าโดยสาร สามารถกระทำได้โดยขอให้แสดงข้อความติดป้ายแสดงตนเป็นจิตอาสาให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด   

 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 พ.ย. 2559 เวลา : 09:56:08

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:10 pm