ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จ.ประจวบฯเตรียมประกอบพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอม 4 ต้นในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี


 


นายชาตรี จันทร์วีรชัย นายอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักพระราชวังได้ทำการสำรวจและคัดเลือกไม้จันทน์หอมยืนต้นตายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ที่มีความเหมาะสมสำหรับใช้ในงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้ข้อสรุปว่าจะมีการใช้ไม้จันทน์หอม จำนวน 4 ต้น จาก 19 ต้น ที่ได้มีการสำรวจไว้พร้อมกำหนดพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอม ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน นี้ ฤกษ์เวลา 14.09 น. และประสานไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าร่วมการประกอบพิธีในครั้งนี้ด้วย
         
ก่อนหน้านี้ คณะกองราชพิธี สำนักพระราชวัง พร้อมด้วยนายฉัตรชัย ปิ่นเงิน หัวหน้างานโหรพราหมณ์ เข้าไปสำรวจและคัดเลือกไม้จันทน์หอมเพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังจากได้ประชุมร่วมกับ นายสมชาย บำรุงทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายชาตรี จันทร์วีรชัย นายอำเภอกุยบุรี นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายกาญจนพันธ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ในการเตรียมไม้จันทน์หอมที่จะใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพ เพื่อก่อสร้างพระโกศ ตกแต่งพระเมรุมาศ และทำดอกไม้จันทน์ โดยคัดเลือกไม้จันทน์หอมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีไว้ 4 ต้น จาก 19 ต้น คือลำดับที่ 11, 12, 14 และ 15 กำหนดพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอม ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายนนี้ โดยใช้ฤกษ์ 14.09-14.39 น.
          
สำหรับการคัดเลือกและตัดไม้จันทน์หอมต้องเป็นต้นที่ยืนต้นตายธรรมชาติที่มีความเหมาะสม ทั้งนี้ ไม้จันทน์หอมจัดเป็นไม้หายากมีค่าขึ้นอยู่ในภูมิภาคนี้เท่านั้น และมีกลิ่นหอมในทุกส่วนของลำต้น ไม่ว่าจะเป็นแก่น เปลือก และกระพี้ นอกจากนี้ยังมีการสำรวจไม้จันทน์หอมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บริเวณเขาสามยอดและเขาหินลาด จังหวัดเพชรบุรี จากการสำรวจมีประมาณ ๑100 ต้น แบ่งเป็นต้นจันทน์หอมยืนต้นตายขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 100-200 เซนติเมตร จำนวนกว่า 60 ต้น และขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเกิน 200 เซนติเมตรจำนวนกว่า 30 ต้น โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะสำรวจหาต้นจันทน์หอมยืนต้นตายธรรมชาติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานไปจนถึงเดือนธันวาคมนี้เพื่อนำมาใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอีกด้วย
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 พ.ย. 2559 เวลา : 11:41:37

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:51 am