ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โพลหนุนรัฐบาลควรลงพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวนาโดยตรง


 


ซูปเปอร์โพลเผยผลสำรวจความเห็น ความเดือดร้อนของชาวนาในสายตาประชาชน ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่รัฐบาลควรลงพื้นที่รับฟังข้อมูลส่งเสริมให้หน่วยงานราชการในพื้นที่แต่ละจังหวัดซื้อข้าวจากชาวนาได้โดยตรง และควรลงทุน รถเกี่ยวข้าว ลานตากข้าว มีโรงสีสีข้าว มีบรรจุหีบห่อ และช่องทางการจัดจำหน่าย ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัด

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง โพลความเดือดร้อนของชาวนาในสายตาประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,341 คน ระหว่างวันที่ 1-5 ตุลาคม ที่ผ่านมา เมื่อถามถึง ข่าวความเดือดร้อนของชาวนา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.7  ได้ยินข่าวความเดือดร้อนของชาวนาและเห็น เป็นเรื่องสำคัญต่อผลประโยชน์ของเกษตรกร และเป็นปัญหาสำคัญของประเทศในขณะนี้  มีเพียงร้อยละ 8.3 ที่ระบุ ไม่ได้ยินข่าวความเดือดร้อนของชาวนา

 เมื่อถามถึงสาเหตุของปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา พบว่า ร้อยละ 42.6 ระบุ ต้นเหตุมาจากกลไกตลาดไม่มีประสิทธิภาพ รองลงมาคือ ร้อยละ 27.9 ระบุเกมการเมือง ร้อยละ 26.5 ระบุกลุ่มนายทุนที่เสียประโยชน์ และเพียงร้อยละ 3.0 ระบุ จากตัวชาวนาเอง

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.7 ระบุเห็นด้วยที่รัฐบาลควรลงพื้นที่รับฟังข้อมูลและเข้าถึงปัญหาของชาวนาโดยตรงไม่ต้องผ่านตัวแทน มีเพียงละ 5.3 ระบุไม่เห็น ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.7 ระบุเห็นด้วยที่ทุกฝ่ายควรหยุดพูดใส่ร้ายต่อกัน และหันมาสนใจแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา มีเพียงร้อยละ 2.3 ระบุไม่เห็นด้วย อีกประเด็นที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.4 ระบุเห็นด้วยที่รัฐบาลควรส่งเสริมให้หน่วยงานราชการในพื้นที่แตละจังหวัดสามารถซื้อข้าวจากชาวนาได้โดยตรง ในขณะที่ตัวอย่างส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 90.7 เห็นด้วยที่รัฐบาลควรลงทุนสนับสนุนอาชีพชาวนาโดยการลงทุน รถเกี่ยวข้าว มีลานตากข้าว มีโรงสีสีข้าว มีบรรจุหีบห่อ และช่องทางการจัดจำหน่ายในแต่ละพื้นที่ของจังหวัด
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 พ.ย. 2559 เวลา : 13:47:48

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:40 am