ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เชิญร่วมบริจาคสิ่งของทำ บุหงาสราญรมย์ ดอกไม้ของพระราชา


 


ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for Dad เชิญผู้สนใจร่วมบริจาคสิ่งของในการทำ "บุหงาสราญรมย์” ดอกไม้ของพระราชา เป็นการปฏิบัติตามแนวพระราชดำริ ในเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงและแก้ปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมในคราวเดียวกันด้วย
 
นับแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 มีประชาชนต่างทยอยเดินทางมาถวายสักการะ และแสดงความอาลัยแด่พระองค์ท่าน ด้วยการนำช่อดอกไม้ พวงมาลัยมาวางบูชาโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้จัดพานไว้รองรับดอกไม้ 3 จุด คือ หน้าถนนพระลาน ถนนสนามไชย และถนนมหาราช และได้รวบรวมไปตกแต่งหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ ณ สวนหย่อม 5 จุด รอบพระบรมหาราชวัง ข้างถนนมหาราช ถนนสนามไชย จอฉายภาพ 2 จุดในท้องสนามหลวง หน้าสมาคมภริยาทหารเรือ และหน้าสวนนาคราภิรมย์ และจากการที่มีดอกไม้เป็นจำนวนมากที่ต้องทิ้ง หรือทำลายกลายเป็นขยะจนมีผลต่อสิ่งแวดล้อม อาจารย์อนุสรณ์ กะดามัน ผู้ช่วยเลขาธิการ สมาคมคมภาษาไทยแห่งประเทศไทย และอาจารย์ผู้สอนโรงเรียนวัดบวรนิเวศ จึงได้แนวคิดในการนำดอกไม้ที่ประชาชนนำมาแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับให้เกิดประโยชน์ โดยนำแนวคิดในเรื่อง ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งยังเป็นการจัดการปัญหาเรื่อง มลพิษสิ่งแวดล้อมด้วยการทำ "บุหงา” ที่ใช้ดอกไม้ตากแห้ง และใช้การปรุงแต่งกลิ่นเพื่อเป็นเครื่องหอมชั้นสูง โดยใช้ชื่อว่า "บุหงาสราญรมย์” ดอกไม้ของพระราชา
 
เนื่องจากการทำ "บุหงาสราญรมย์” ดอกไม้ของพระราชา มีความยุ่งยากในการจัดทำ ต้องใช้ทั้งเวลาและอุปกรณ์หลายอย่าง อาจารย์อนุสรณ์ กะดามัน ร่วมกับศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for Dad จึงขอรับบริจาค เป็นวัสดุอุปกรณ์ในการทำบุหงาสราญรมย์ อาทิ ถุงผ้าโปร่งขนาด 7 x 9 ซม. น้ำปรุง พิมเสน การบูร เชือกหรือริบบิ้นสีทอง ตุ๊ดตู่เจาะกระดาษ กรรไกร เครื่องเย็บกระดาษ(แม็ก) กระดาษหนังสือพิมพ์ ถุงพลาสติกขนาดกลาง โดยบริจาคได้ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์
 
 
สำหรับผู้ที่สนใจเป็นอาสาสมัคร ต้องสมัครด้วยตนเองที่สวนสราญรมย์ทุกวันอาทิตย์ เริ่มทำกิจกรรมตั้งแต่ 08.00 น. เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทรศัพท์ 09 1814 2076 และ 0 2613 3908 หรือ E-mail: volunteersfordad@gmail.com
 
 

LastUpdate 06/11/2559 14:56:11 โดย : Admin

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:09 pm