ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'อรรชกา'ชวนโรงงานทั่วประเทศสั่งซื้อข้าวตรงจากชาวนาขายในราคาสวัสดิการแก่พนักงาน


 

“อรรชกา”ชวนโรงงานทั่วประเทศ สั่งซื้อข้าวตรงจากชาวนา ขายในราคาสวัสดิการแก่พนักงาน สั่งการ อุตสาหกรรมจังหวัด เป็นสื่อกลางประสานการสั่งซื้อข้าวของภาคอุตฯ รายงานผล ครม.


นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการช่วยเหลือซื้อข้าวตรงจากชาวนาของภาคอุตสาหกรรม ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือชาวนา และรักษาเสถียรภาพราคาข้าวปีการผลิต 2559/60 ว่า ตนได้สั่งการให้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด กรมโรงงานอุตสาหกรรม และ การนิคมอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย (กนอ.) ไปประสานโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อสำรวจความต้องการข้าวเพื่อการบริโภคของพนักงานในโรงงาน โดยเฉพาะโรงงานที่มีคนงานจำนวนมากภายในนิคม/เขต/สวนอุตสาหกรรม ที่มีอยู่ประมาณ 4,200 โรง รวมถึงโรงงานขนาดใหญ่ที่อยู่นอกเขตนิคมฯ เพื่อช่วยเหลือชาวนาอีกทางหนึ่ง โดยประสานสั่งซื้อตรงผ่านสหกรณ์และชุมนุมเกษตรกรที่ขายข้าว ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยระบายข้าวแล้ว ยังตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

 
“โรงงานที่อยู่ในนิคมฯ จะให้ผู้จัดการนิคมฯ และอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด (อสจ.) เป็นผู้ขอความร่วมมือโรงงาน และแจ้งประชาสัมพันธ์นโยบายนี้ไปยังโรงงานต่างๆ ว่าต้องการซื้อข้าวชนิดใด ปริมาณและขนาดบรรจุเท่าไหร่ เพื่อจำหน่ายข้าวในราคาสวัสดิการแก่พนักงานด้วย และให้อุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด (อสจ.) เป็นตัวกลางในการรวบรวมข้อมูล และประสานแจ้งความต้องการซื้อข้าวไปยังโรงสี/สหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ โดยอาจจะติดต่อซื้อข้าวจากสหกรณ์การเกษตรในจังหวัด หรืออาจสั่งซื้อข้าวข้ามจังหวัดก็ได้” นางอรรชกา กล่าว
 

ด้านนายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้นท่านรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำรวจความต้องการของทั้งฝ่ายผู้ซื้อ (Demand) ซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีจำนวนคนงานมาก และฝ่ายผู้ขาย (Supply) ที่เป็นสหกรณ์การเกษตรที่ขายข้าว โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นตัวกลางในการติดต่อซื้อขายข้าวของภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังให้ อสจ. จัดทำข้อมูลของโรงสีข้าว สหกรณ์การเกษตรที่ขายข้าว ว่ามีข้าวชนิดใดจำหน่าย เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว หรือข้าวเหนียว ขนาดบรรจุ/ราคา และปริมาณที่สามารถจะจำหน่าย หากจังหวัดใด ไม่มีโรงสี หรือกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ให้ประสานกับจังหวัดใกล้เคียง และให้รายงานผลการดำเนินงานดังกล่าวให้ทราบเป็นระยะๆ เพื่อรายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

“ตอนนี้ได้ดำเนินการไปแล้วบางนิคมฯ เช่น จังหวัดปทุมธานี กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมมือกับสวนอุตสาหกรรมบางกะดีเพื่อสนับสนุนชาวนา ต.สะกาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์ โดยสั่งซื้อข้าวหอมมะลิตรงไม่ผ่านพ่อค้า คนกลาง ด้วยการช่วยเป็นสื่อกลางในการจำหน่ายข้าวหอมมะลิ บรรจุถุง 5 กิโลกรัม ขายในราคาเพียง 160 บาท และมีการประชาสัมพันธ์ให้พนักงานในโรงงานต่างๆ ทราบ เมื่อได้ยอดคำสั่งซื้อ (Order) จะติดต่อซื้อและให้มาส่งมอบให้ที่สวนอุตสาหกรรมบางกะดี เพื่อกระจายให้โรงงานต่างๆ และจะดำเนินการให้ครบทุกนิคมอุตสาหกรรมต่อไป” นายสมชายกล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ย. 2559 เวลา : 11:11:12

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:40 pm