ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
SMART มองภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างโค้งสุดท้ายยังชะลอตัว


 


SMART มองภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้าง โค้งสุดท้ายยังชะลอตัว แต่เริ่มเห็นสัญญาณความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นในเขตภาคตะวันออก การแข่งขันด้านราคาลดลง พร้อมเดินหน้าบุกงานภาครัฐ-เอกชน


 
SMART มองภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้าง โค้งสุดท้ายยังชะลอตัว แต่เริ่มเห็นสัญญาณความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นในเขตภาคตะวันออก การแข่งขันด้านราคาลดลง พร้อมเดินหน้าบุกงานภาครัฐ-เอกชน ขณะที่ตลาดCLMV ออเดอร์เข้าต่อเนื่อง รุกหนักขยายตลาดในกัมพูชา-ลาว งบ Q3/59 รายได้รวม 82.86 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 7.48 ล้านบาท 
          
นายรังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) (SMART) ผู้ผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาด้วยระบบอบไอน้ำภายใต้ความดันสูงเพื่อใช้ในงานก่อสร้างและงานกั้นผนังอาคาร เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้าง-อิฐมวลเบา ในช่วงโค้งสุดท้ายปี 59 ยังคงชะลอตัว ภาครัฐมีการลงทุนในโครงการต่างๆต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทมีความได้เปรียบทางด้านการแข่งขัน และเริ่มเห็นสัญญาณที่ดี ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าวเริ่มลงทุนในโครงการใหม่บางส่วนแล้ว
          
ขณะเดียวกันสถานการณ์การแข่งขันด้านราคาเริ่มมีสัญญาณลดความรุนแรงลง เนื่องจากว่าราคาได้มาถึงจุดต่ำสุดและราคาวัตถุดิบบางส่วนมีราคาสูงขึ้นตาม คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราส่วนกำไรขั้นต้นของบริษัทปรับตัวดีขึ้นด้วยเช่นกัน
         
 สำหรับแนวทางการดำเนินงานของบริษัทในช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 59 ยังคงเดินหน้าเพิ่มออร์เดอร์จากงานโครงการทั้งเอกชนและภาครัฐ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมเข้าเสนองานทุกรูปแบบ พร้อมทั้งแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่SMART LINTEL คานทับหลังสำเร็จรูป และสมาร์ทมิติบล็อค ผลิตภัณฑ์ผนังตกแต่ง กับโครงการหลายแห่ง ซึ่งในช่วงทีผ่านมา เริ่มมีการตอบรับที่ดีและมีออร์เดอร์ใหม่บางส่วนเข้ามาแล้ว 
          
ส่วนตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV บริษัทได้รุกตลาดในประเทศกัมพูชา และลาวมากขึ้น โดยมีแผนเพิ่มตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุมความต้องการใช้งาน เนื่องจากความต้องการในตลาดกัมพูชาและลาวมีการขยายตัวค่อนข้างมาก ปัจจุบันมีออเดอร์สินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องทั้งจากพันธมิตรที่เป็นผู้จำหน่ายในประเทศกัมพูชาและลาว ทั้งรายเดิมและรายใหม่ คาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปี 60 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 5-6 % เมื่อเทียบกับปัจจุบันอยู่ที่ 4 %
          
ทั้งนี้ ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/59 ปรับตัวลดลงจากปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 82.86 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 100.35 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 7.48 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 4.35 ล้านบาท
          
สำหรับผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 59 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 235.13 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 270.08 ล้านบาท สาเหตุที่ผลประกอบการลดลง มาจากการชะลอตัวของโครงการภาครัฐและภาคเอกชน ส่งผลให้รายได้และกำไรขั้นต้นมีการปรับตัวลดลงและเกิดเป็นขาดทุนสุทธิจำนวนดังกล่าว
 
         

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ย. 2559 เวลา : 17:34:33

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:46 pm