ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตัวแทนช้างพระคชบาลร่วมถวายอาลัยวันนี้ (8 พ.ย.) 09.09 น.


 


นางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า  ในวันที่  8 พ.ย. 59 เวลา 09.09 น. จะมีการแสดงช้างถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยตัวแทนช้างจากมูลนิธิพระคชบาล และชาวช้างกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน 200 คน บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม ซึ่งผู้จัดได้ประสานกับกอร.รส และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีแผนดูแลประชาชนในขณะที่มีกิจกรรมไว้แล้ว

ส่วนความคืบหน้าการปรับพื้นที่สนามหลวงด้านทิศเหนือ โฆษกของกทม. แจ้งว่า กทม. ได้ดำเนินการปูแอสฟัลท์เพื่อปรับสภาพพื้นเรียบร้อยแล้ว สัปดาห์นี้จะกางเต็นท์ ขนาด 20x10 ม. จำนวน 40 เต็นท์ เพื่อให้ประชาชนใช้พักคอยระหว่างรอถวายสักการะพระบรมศพ โดยจะรองรับประชาชนได้ประมาณ 12,000 คน 

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้รับการประสานจากประชาสัมพันธ์จังหวัด พระนครศรีอยุธยา (นางนิตยา หิรัญประดิษฐ์) ว่า วังช้างอยุธยา แลเพนียด ได้ซักซ้อมขบวนช้าง เพื่อเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมนำช้างเข้าพิธี ณ ท้องสนามหลวง 11 เชือก ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาลและเจ้าของวังช้างอยุธยา แลเพนียด แจ้งว่าจะนำช้างมงคลงางาม จำนวน 11 เชือก เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 เพื่อเข้าสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
 
ช้างมงคลงางามทั้ง 11 เชือก พร้อมควาญช้าง 200 คน ได้ซักซ้อมพิธีการเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ เพนียดหลวงคล้องช้าง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา โดยช้างทุกเชือกจะแต่งชุดคชอาภรณ์สีดำ ลักษณะช้างศึก ร่วมกับควาญช้างทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ประกอบด้วย ชาวยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย มีพลายวังนำหน้าขบวน อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับ พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ เป็นพระยาช้างเผือกประจำรัชกาล ส่วนช้างอีก 9 เชือก จะเดินเป็นแถวจากหน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กำหนดการเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ในเวลา 09.09 น. ขบวนช้าง 11 เชือก พร้อมควาญชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่มาเรียนรู้การเป็นควาญช้างตามแบบโบราณของชาวไทย ร่วมเดินทางไปยังพระบรมมหาราชวัง เมื่อถึงบริเวณที่กำหนด ขบวนช้างทั้งหมดจะหมอบกราบเป็นเวลา 20 นาที เพื่อแสดงความเคารพและถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์มีต่อช้างไทย
 
 


 

บันทึกโดย : วันที่ : 08 พ.ย. 2559 เวลา : 07:40:37

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:43 pm