ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เผยแผนตลาดนัดข้าวเปลือกปีการผลิต 2559/2560


 


พาณิชย์เผยแผนตลาดนัดข้าวเปลือกปีการผลิต 2559/2560  พร้อมสั่งพาณิชย์จังหวัดติดตามปัญหาและราคาสินค้าเกษตรรายวัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าในการแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ก็คือ การจัดตลาดนัดข้าวเปลือก โดยมีแผนการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกปีการผลิต 2559/2560  จำนวน 44 จังหวัด 109 ครั้ง

การจัดตลาดนัดข้าวเปลือกได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน ศกนี้ เป็นต้นมา โดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับจังหวัดจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ณ พื้นที่ต่างๆ ครอบคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ รวมทั้งสิ้น 44  จังหวัด สำหรับภาคเหนือ ประกอบด้วยจังหวัดต่างๆ อาทิ เชียงราย เชียงใหม่ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย และสหกรณ์การเกษตรลำพูน  พื้นที่ภาคกลาง อาทิ สหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว ฉะเชิงเทรา  อยุธยา และปทุมธานี พื้นที่ภาคอีสาน อาทิ อุบลราชธานี อุดรธานีมุกดาหาร บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ และชัยภูมิ สำหรับพื้นที่ภาคใต้ อาทิ นครศรีธรรมราช เป็นต้น ทั้งนี้ การจัดตลาดนัดข้าวเปลือกจะจัด ณ อำเภอและสหกรณ์ที่มีความพร้อม บางจังหวัดอาจจัดรวมกันหลายอำเภอ อาทิ จังหวัดศรีสะเกษกำหนดจัดที่อำเภอเมือง อำเภอยางชุมน้อย และอำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดเชียงใหม่ จัดที่อำเภอสันกำแพง สันปาตอง แม่ริม ดอยสะเก็ด เป็นต้น ซึ่งครอบคลุมระยะเวลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559  ถึง มีนาคม 2560 รวม 109 ครั้ง  ทั้งนี้ ตลาดนัดข้าวเปลือกเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้เกิดการแข่งขัน  อีกทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกร และสร้างอำนาจต่อรองในการกระจายข้าวเปลือกมากขึ้น
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวต่อไปว่า แผนการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกดังกล่าวข้างต้น สามารถขยายเวลาดำเนินการและเพิ่มจำนวนจังหวัดได้อีก โดยจะพิจารณาจากความพร้อมของแต่ละแห่ง ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะเป็นผู้สำรวจและเสนอแผนเพิ่มเติมเข้ามายังกระทรวง  รวมทั้งได้สั่งการ ให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามปัญหาและราคาสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด โดยให้รายงานเข้ามา ยังกระทรวงทุกวัน เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ได้ทันท่วงที


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ย. 2559 เวลา : 11:26:07

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:48 am