ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
VGI รับยุค Big Data -เทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มศักยภาพเจาะลึกกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง


 


VGI รับยุค Big Data -เทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มศักยภาพเจาะลึกกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง ตอบโจทย์ความต้องการของนักการตลาด

วีจีไอ โกลบอล มีเดีย หรือ VGI เผยการเปลี่ยนแปลงของสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH Media) จากผู้สร้างการรับรู้ของแบรนด์สู่การเป็นผู้สร้าง engagement โดยผนวกเข้ากับดิจิทัล เทคโนโลยี เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ระบุอนาคตอันใกล้ OOH Media จะกลายเป็นทางเลือกของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการการรับรู้สื่ออย่างเฉพาะกลุ่ม เพื่อตอบโจทย์ทั้งผู้ให้บริการและลูกค้า ผ่านวิธีการนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องในช่วงเวลาที่เหมาะสมและสามารถวัดผลการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ศูนย์กลางสื่อโฆษณาภายใต้ฐานข้อมูลแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Data Centric Media Hypermarket)  เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ให้บริการสื่อโฆษณาต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับสื่อ เนื่องจากในปัจจุบันบุคคลทั่วไปมีการใช้ชีวิตแบบค่อนข้างอิสระ เลือกทำกิจกรรมระหว่างวันที่ขึ้นอยู่กับความชอบและความสนใจส่วนบุคคล ไม่ได้มีการใช้ชีวิตที่จำเจเหมือนในอดีต ซึ่งเกิดจากปัจจัยการพัฒนาของดิจิทัล เทคโนโลยีและสมาร์ท ที่เข้ามีมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา 

จากกระแสดังกล่าวดิจิทัลเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH Media) จากเดิมทำหน้าที่ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบไม่จำกัดกลุ่ม (mass audience) หรือถูกมองว่าเป็นเครื่องมือการสื่อสารทางเดียว (One-way communication) ที่ทำหน้าที่เพียงสร้างการรับรู้สื่อโฆษณาให้แก่บุคคลทั่วไป มาสู่การเป็นช่องทางการสื่อระบบสองทาง (two-way-communication) ที่สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างการเชื่อมโยงและเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ให้บริการและผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายขนาดเล็ก ที่มีประสบการณ์การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี                      ในชีวิตประจำวัน เช่น Bluetooth, QR , Augmented Reality - AR, Near Field Communication – NFC, Beaconเป็นต้น

 
อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเหล่านี้ทำได้เพียงเปิดช่องทางให้มีการเข้าถึงผู้คนทั่วไปผ่านทางการใช้ดิจิทัล เทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังไม่สามารถสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มนักการตลาดและนักโฆษณาที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ (Targeted audience) ในช่วงเวลาที่ถูกต้องเพื่อการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด และผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีที่สุด (Return-on-Investment: ROI) ดังนั้น จึงต้องอาศัยข้อมูลที่ได้รับจากโซเชียลมีเดีย ที่ผู้บริโภคจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ความสนใจในผลิตภัณฑ์และการสื่อสารที่บ่งบอกความเป็นตนเอง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นการสร้างข้อมูลทางสถิติประชากร (Demographic) และข้อมูลทางจิตนิสัย (Psychographic) ของผู้บริโภค ที่ช่วยให้ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภค และสามารถกำหนดกลยุทธ์ด้านความสัมพันธ์ที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่มลูกค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุด 

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ VGI กล่าวว่า บริษัทฯ จึงเผชิญความท้าทายที่สำคัญในการปรับเปลี่ยนทิศทางการดำเนินงานเพื่อให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ของขอบเขตธุรกิจสื่อโฆษณาและไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน รวมไปถึงการตอบสนองความต้องการในอุตสาหกรรมสื่อโดยรวม ที่ต้องการโฟกัสไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มักจะใช้โซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวันเป็นหลัก 

ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงมุ่งให้ความสำคัญกับข้อมูลทางสถิติที่ได้มาจาก Big Data และผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย มาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อการสื่อสารและสร้างกิจกรรมเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า ที่มีความสนใจแตกต่างกันแต่ละกลุ่ม ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล ซึ่งถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของสื่อโฆษณานอกบ้านโดยมี Big Data เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เกิดการเข้าใจถึงตัวตนของผู้บริโภคแต่ละราย มีพฤติกรรมความชอบแบบใด แล้วมีวิธีอย่างไรที่ผู้ประกอบการฯ จะสามารถเข้าถึงคนเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง 
 
“การใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียของผู้บริโภค จะเป็นตัวบ่งบอกทิศทางของคำตอบและทางเลือกที่จะสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านได้ จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า Big Data เป็นข้อพิสูจน์           ที่ดีที่สุดในการชี้วัดผลตอบแทนการลงทุนให้กับทั้งนักการตลาดและนักโฆษณาได้เป็นอย่างดี” นายสุรเชษฐ์ กล่าว 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ย. 2559 เวลา : 13:20:29

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:39 pm