ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เร่งส่งเสริมความเข้มแข็งศก.ท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือชุมชนและเกษตรกรอย่างยั่งยืน


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้เร่งดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเข้มเข็งในทุกมิติและขับเคลื่อนประเทศชาติตามยุทธศาสตร์ “ประชารัฐ” โดยมุ่งช่วยเหลือธุรกิจ SMEs สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และสถาบันเกษตรกร ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลมุ่งเน้นสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ หรือเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ด้วยการเพิ่มกำลังซื้อขายในประเทศ สร้างความสมดุล และความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช จึงได้ดำเนินโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น “ตลาดต้องชม” และโครงการพัฒนาและส่งเสริมศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและขยายตลาดรองรับสินค้าเกษตรให้แก่เกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีการพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรของตนให้มีคุณภาพ ตามความต้องการของตลาด ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความเข้มแข็ง มีอำนาจต่อรอง สามารถพึ่งพาตนเองได้

โดยในขณะนี้โครงการตลาดต้องชม ได้ดำเนินการเปิดตลาดต้องชมครบตามเป้าหมาย 77 แห่งแล้ว และจะดำเนินงานส่งเสริมตลาดต้องชมอย่างต่อเนื่องโดยในปีงบประมาณ 2560 จะพัฒนาให้มีตลาดต้องชมเพิ่มขึ้น อีกเป็น 154 แห่ง และทำให้ตลาดต้องชมที่เปิดแล้วเกิดความยั่งยืน โดยจะพัฒนาให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะติดตามประเมินผลตลาดต้องชมที่เปิดแล้ว เสริมสร้างองค์ความรู้ เชื่อมโยงการซื้อขายสินค้าระหว่างตลาดต้องชมกับตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน สำหรับศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) ในปีงบประมาณ 2559 กรมการค้าภายในได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ Farm Outlet แห่งใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 17 แห่ง ใน 12 จังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน  ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 41 แห่ง ใน 24 จังหวัด โดยมีมูลค่าการจำหน่ายสินค้าทั่วประเทศ เป็นเงินจำนวน 172,624,538 บาท และในปีงบประมาณ 2560 จะดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนแห่งใหม่ จำนวน 5 แห่ง  โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายและเชื่อมโยงสินค้า ดำเนินการเพิ่มศักยภาพศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนที่พัฒนาแล้ว (ศูนย์เดิม) จำนวน 41 แห่ง โดยการประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์เพิ่มการบริโภค และการสนับสนุนบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีการจัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ให้กับศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนเพิ่มเติมในเรื่องการขายสินค้าออนไลน์ และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์อีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรที่กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเสริมตามโครงการดังกล่าวทั้งตลาดต้องชม และ Farm Outlet นั้น ในขณะนี้ยังสนับสนุนให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสามารถนำข้าวมาจำหน่ายในตลาดต้องชม และ Farm Outlet ที่กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมอยู่ทุกแห่ง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอีกทางหนึ่ง โดยเกษตรกรที่สนใจสามารถติดต่อมาที่กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ย. 2559 เวลา : 15:19:08

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:06 pm