ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สนใจร่วมทำ 'บุหงาสราญรมย์' ดอกไม้ของพระราชาสมัครด้วยตนเองที่สวนสราญรมย์


 


นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า เนื่องจากดอกไม้ที่พสกนิกรนำมาสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รอบรั้วพระบรมมหาราชวังมีเป็นจำนวนมาก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม จึงได้นำดอกไม้เหล่านี้ไปประดับตกแต่งหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ภายในบริเวณสวนสราญรมย์อย่างสวยงาม แต่เมื่อดอกไม้เหี่ยวเฉาโรยรา จึงได้นำไปทำปุ๋ยน้ำชีวภาพและปุ๋ยหมัก นอกจากนี้ ได้ร่วมกับกลุ่มจิตอาสา นำไปประดิษฐ์เป็นถุงดอกไม้แห้ง ในชื่อว่า “บุหงาสราญรมย์”

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อไปว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อสนองแนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่อง “ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง” และเป็นการลดปัญหาขยะที่เกิดจากเศษวัสดุต่างๆ โดยผู้สมัครร่วมเป็นจิตอาสาจะร่วมกันประดิษฐ์เป็นถุงดอกไม้แห้ง ขั้นตอนการดำเนินการตั้งแต่การเก็บดอกไม้ แยกประเภท บรรจุบุหงาใส่ถุงผ้า โดยมีอาจารย์อนุสรณ์ กะดามัน ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย และอาจารย์โรงเรียนวัดบวรนิเวศ เป็นผู้มาให้ความรู้แก่กลุ่มจิตอาสา ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะไม่รับเงินบริจาคใดๆ แต่หากจิตอาสาหรือหน่วยงานใดประสงค์จะช่วยเหลือ สามารถสนับสนุนเป็นวัสดุอุปกรณ์ ได้แก่ ถุงผ้าโปร่ง น้ำปรุง พิมเสน การบูร เชือก-ริบบิ้น และโอเอซิส (สำหรับจัดดอกไม้สด) ได้ในวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ย. 59 ส่วนการแจกบุหงา เนื่องจากใช้ระยะเวลาในการทำ จึงขอแจกให้กลุ่มจิตอาสา จำกัดคนละ 1 ชุด โดยจะแจกให้หมดภายในวันที่มีการจัดทำบุหงา ไม่มีการจำหน่าย โดยกิจกรรมจัดเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น แต่เนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 พ.ย. 59) มีผู้สนใจกิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนมากถึง 1,000 คน แต่สถานที่สามารถรองรับได้เพียงวันละ 200 คน เท่านั้น อีกทั้งขั้นตอนการทำบุหงาใช้เวลานาน จึงขอให้ผู้สนใจสมัครโดยการสมัครด้วยตนเองทุกวันอาทิตย์ ณ บริเวณทางเข้าประตู 2 สวนสราญรมย์ ลงทะเบียนระหว่างเวลา 08.30-09.30 น.

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวในท้ายสุดว่า การจัดกิจกรรมประดิษฐ์ “บุหงาสราญรมย์” นอกจากจะเป็นการสนองพระราชดำริ เรื่องทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ยังเป็นการลดปัญหาขยะจากเศษวัสดุ อีกทั้งยังเป็นการได้รับดอกไม้ซึ่งเป็นที่ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่เป็นที่รักแห่งปวงชนชาวไทย ผู้สนใจติดต่อสมัครเป็นจิตอาสาและสามารถสอบถามข้อมูลได้โทร. 08 7047 2611 หรือ 08 1841 6277 และสำนักงานสวนสราญรมย์ โทร. 0 2221 0195 ในวัน เวลาราชการ

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ย. 2559 เวลา : 18:28:51

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:56 am