ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐคึกคัก- ปิดหีบทะยอยนับคะแนนแล้ว


 

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา เปิดฉากขึ้นวานนี้ (8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ทุกคูหาเลือกตั้งในสหรัฐฯ เปิดให้ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิลงคะแนนสามารถเข้าไปใช้สิทธิแล้ว มีผู้ไปใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก โดยที่หมู่บ้านดิกซ์วิลล์นอตช์ หมู่บ้านเล็กๆในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เป็นหน่วยเลือกตั้งที่เปิดคูหาเป็นแห่งแรกของสหรัฐฯ เมื่อเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือเย็นวานนี้ 18.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย  โดยมีประชากรเพียง 7 คน 4 เสียง เลือกนางฮิลลารี คลินตัน ขณะที่ 2 เสียง เลือกนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนอีก 1 เสียง เลือกนาย แกรี จอห์นสัน จากพรรคเสรีนิยม  
 
ทั้งนี้  ตั้งแต่ก่อนถึงวันเลือกตั้ง มีชาวอเมริกันราว 47 ล้านคนไปใช้สิทธิแล้วในมลรัฐซึ่งอนุญาตให้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้

ในส่วนของหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เปิดให้ใช้สิทธิกันในตอนกลางวันตามปกติ แต่เนื่องจากสหรัฐฯ มีโซนเวลาที่แตกต่างกัน     รัฐทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ  เช่น คอนเนกติกัต อินเดียนา เคนตักกี เมน นิวแฮมป์เชียร์ นิวเจอร์ซีย์ นิวยอร์ก เวอร์มอนท์ และเวอร์จิเนีย เป็นกลุ่มรัฐแรกของสหรัฐ ฯที่เปิดบูธให้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง เนื่องจากเขตเวลาทางฝั่งตะวันออกของประเทศเร็วกว่าตอนกลางและฝั่งตะวันตกของประเทศหลายชั่วโมง   รัฐที่ปิดคูหาแห่งสุดท้าย คือเมืองอาดัก รัฐอลาสกา เพราะมีเขตเวลาช้าที่สุดในประเทศและช้ากว่าเวลาไทย 16 ชั่วโมง โดยจะปิดคูหาในเวลา 20.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือ 12.00 น. ของวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน ตามเวลาในไทย
 

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน การเปิดหีบเลือกตั้งเริ่มต้นในมลรัฐฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ  ตรงกับเย็นวันอังคารของไทย  มีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์คึกคัก  หลายหน่วยแถวรอลงคะแนนยาวเหยียดจนล้นออกไปถึงถนน 

ในส่วนของ นางฮิลลารี คลินตัน พร้อมสามี อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เดินทางไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง เป็นโรงเรียนประถมดักลาส กราฟฟิน เมืองแชปปาคัว รัฐนิวยอร์ก  ใกล้กับบ้านพัก  ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งพร้อมภริยา  โดยเดินทางไปใช้สิทธิลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ในย่านแมนฮัตตัน  ซึ่งเป็นฐานเสียงของเดโมแครต ทำให้มีเสียงโห่จากกลุ่มคนจำนวนหนึ่งด้านนอกคูหาเลือกตั้ง  และก่อนหน้าที่นายทรัมป์จะมาลงคะแนน  มีหญิง 2 คน เปลือยอกประท้วงที่คูหาเลือกตั้งดังกล่าวพร้อมกับตะโกนให้นายทรัมป์ออกจากคูหาเลือกตั้ง ก่อนที่หญิง 2 คนดังกล่าว จะถูกเจ้าหน้าที่เข้ารวบตัวออกไป

 
 
 
 
 
 

ผลคะแนนอย่างเป็นทางการคาดว่าจะทราบผลในเวลาประมาณ 23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ หรือราว 11.00 น.ตามเวลาวันพุธ(9 พ.ย.) ของไทย 
 
ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิเลือกคณะผู้เลือกตั้ง  โดยแต่ละรัฐมีสภาพเป็น 1 เขตเลือกตั้ง  ซึ่งมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งไม่เท่ากัน โดยสหรัฐฯมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 538 คนในปีนี้ ดังนั้น ผู้สมัครที่ได้ถึง 270 เสียง ก็จะเป็นผู้ชนะทันที
 
มีรายงานผลนับคะแนนในบางรัฐแล้ว อาทิ   รัฐเคนตักกี และ อินเดียนา ทรัมป์ชนะ  ส่วนเวอร์มอนท์  ฮิลลารี ชนะ 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 09 พ.ย. 2559 เวลา : 07:27:36

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 5:11 pm