ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯเผยผลจัดระเบียบย้ายจุดจอดรถตู้ต่างจังหวัดเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร


 



กรมการขนส่งทางบก เผยผลการจัดระเบียบย้ายจุดจอดรถตู้ต่างจังหวัดเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ปรับพื้นที่ใต้ทางด่วนและรอบเกาะอนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร พร้อมลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน เพื่อประเมินผลวันต่อวัน ส่วนการให้บริการ Shuttle bus ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.-8 พ.ย.59 ให้บริการแล้วกว่า 4,800 เที่ยว มีประชาชนใช้บริการรวมกว่า 67,000 คน

 วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2559) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ จตุจักร (หมอชิต 2)
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้ต่างจังหวัดเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร 6 ฝ่าย พร้อมด้วย ผู้แทนกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.), กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.), บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงผลการจัดระเบียบตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้รถตู้โดยสารสาธารณะที่วิ่งให้บริการเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร จำนวน 4,205 คัน ต้องเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต) จำนวน 2,046 คัน, สถานีขนส่งสายใต้ (ปิ่นเกล้า) จำนวน 1,617 คัน และสถานีขนส่งเอกมัย จำนวน 542 คัน เป็นจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายใต้การกำกับดูแลของคณะทำงาน 6 ฝ่าย ส่งผลให้ปัจจุบันรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารเป็นจุดจอดแล้วทุกคัน ทำให้ภาครัฐสามารถกำกับดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารได้อย่างทั่วถึง ควบคุมคุณภาพการให้บริการ ตารางการเดินรถ สภาพตัวรถ อัตราค่าโดยสาร แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล สิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติด และแก้ปัญหาการจราจรโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ โดยดำเนินการตัดเกาะใต้ทางด่วนเพื่อให้รถตู้ ขสมก. (วิ่งให้บริการในกรุงเทพฯ) ที่ลงจากทางด่วนสามารถลัดไปเกาะพหลโยธินได้โดยไม่ต้องเข้าไปวนในวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณรถในวงเวียนได้         และอยู่ระหว่างดำเนินการเฉือนหน้าเกาะพหลโยธิน ตัดหัวเกาะซอยราชวิถี 12 ซึ่งจะทำให้รถตู้ ขสมก. ออกจากจุดจอดแล้วกลับรถได้ง่ายขึ้น ไม่กีดขวางการจราจรบนถนนราชวิถี คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน และหลังจากนี้จะเริ่มดำเนินการจัดระเบียบวินรถตู้ ขสมก. รอบอนุสาวรีย์ชัยฯ กำหนดจุดจอดเหลือ 3 เกาะ คือเกาะดินแดง 8 วิน เกาะพญาไท      11 วิน และเกาะพหลโยธิน 18 วิน โดยเกาะราชวิถีและบริเวณใต้ทางด่วนจะไม่มีจุดให้บริการรถตู้เพื่อคืนพื้นที่ดังกล่าวสำหรับบริหารจัดการระบบจราจรของอนุสาวรีย์ชัยฯ ต่อไป

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการบริหารจัดการภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง           ได้จัดรูปแบบเช่นเดียวกับที่อนุสาวรีย์ชัยฯ โดยแบ่งการตั้งจุดจำหน่ายและชานชาลาเป็นเกาะต่างๆ เช่น เกาะดินแดง          เกาะพหลโยธิน เกาะราชวิถี และคิวรถตู้ที่ย้ายมาจากใต้ทางด่วน โดยจัดรถ Shuttle bus วิ่งให้บริการรับส่งฟรี 3 เส้นทางหลักจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปสถานีขนส่งผู้โดยสาร ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยฯ – สายใต้, อนุสาวรีย์ชัยฯ-เอกมัย และ อนุสาวรีย์ชัยฯ-จตุจักร ส่วนรถ Shuttle bus ให้บริการโดยรอบสถานีขนส่งอีกจำนวน 3 เส้นทาง คือ สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต – จตุจักร, สายใต้ปิ่นเกล้า-สะพานพระปิ่นเกล้าฝั่งธนบุรี และสายใต้ปิ่นเกล้า-สถานีรถไฟฟ้า BTS บางหว้า ให้บริการตั้งแต่ 05.30 - 20.30 น. โดยในช่วง 15 วันแรกของการจัดระเบียบ ให้บริการรถ Shuttle bus ทุกเส้นทาง รวม 4,810 เที่ยว จำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 67,990 คน ในขณะที่มีผู้โดยสารใช้บริการรถตู้กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดรวมทั้งสิ้น 722,169 คน แบ่งเป็นภาคเหนือ/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 335,322 คน ภาคใต้/ภาคตะวันตกจำนวน 272,889 คน และภาคตะวันออกจำนวน 113,958 คน

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการปรับปรุงบริเวณโดยรอบสถานีเพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร อาทิ จุดขายตั๋ว จุดจอด ทางเข้า-ออกรถ ระบบไฟฟ้า แสงสว่าง ห้องน้ำ จุดพักคอยของผู้โดยสาร เพิ่มเส้นทางเชื่อมต่อเข้าสถานีให้ครอบคลุมโดยเน้นมาตรการอำนวยความสะดวก สะอาด และปลอดภัยสูงสุด และให้ประชาสัมพันธ์การให้บริการ Shuttle Bus ในทุกจุดบริการ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบและสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีการจัดชุดปฏิบัติการร่วม 4 จุด คือที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่งและอนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อสร้างความเข้าใจ แนะนำการให้บริการ ข้อมูลการเดินทาง พร้อมลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนรายวัน เพื่อนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ผลกระทบจากการใช้บริการมาพิจารณากำหนดแนวทางแก้ไขและเสริมแผนอำนวยความสะดวก เฝ้าระวังป้องกันการเอาเปรียบ ลักลอบรับส่งผู้โดยสาร หรือการแอบขายตั๋วนอกสถานี มีมาตรการลงโทษพนักงานขับรถปรับ 5,000-20,000 บาท ผู้ประกอบการปรับสูงสุด 50,000 บาท และหากพบการกระทำผิดซ้ำซากพิจารณาเพิกถอน      รถออกจากบัญชีประกอบการและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการเดินรถ รวมถึงเข้มงวดตรวจจับรถตู้ป้ายดำที่ฉวยโอกาสช่วงการจัดระเบียบแอบเข้ามารับผู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ด้วย

 
ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดระเบียบรถตู้กรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัดประสบความสำเร็จตามนโยบายของ คสช. ประชาชนได้รับการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะที่ดี มีความปลอดภัย คณะทำงานฯ จะติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด โดยให้ความสำคัญทุกประเด็นปัญหาผลกระทบ พร้อมพัฒนาแก้ปัญหาจราจรรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม          ลดผลกระทบต่อผู้โดยสารและประชาชนในพื้นที่ ส่งเสริมการใช้รถโดยสารสาธารณะอย่างยั่งยืน ภายใต้การกำกับดูแลการให้บริการจากภาครัฐอย่างใกล้ชิด ยกระดับการให้บริการให้มีมาตรฐานอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดการเดินทาง หรือร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้าย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ย. 2559 เวลา : 11:40:50

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:42 am