ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. ตรวจความแข็งแรงโป๊ะและท่าเทียบเรือเข้มความปลอดภัยในช่วงลอยกระทง


 


กทม. ตรวจความแข็งแรงโป๊ะและท่าเทียบเรือ คุมเข้มมาตรการความปลอดภัยในช่วงลอยกระทง เร่งประสานหน่วยงานที่ดูแลท่าเทียบเรือแก้ไขท่าเรือให้พร้อมใช้งานก่อนเทศกาลลอยกระทง พร้อมกำชับผู้ประกอบการเดินเรือเพิ่มความระมัดระวังในการจอดรับผู้โดยสาร ไม่เปิดเชือกกั้นก่อนเรือจอดเทียบท่า
 
 
(11 พ.ย. 59) ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เวลา 09.00 น. : พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ปล่อยแถวขบวนรถดับเพลิงและกู้ภัย รถสายตรวจเทศกิจ รถหน่วยแพทย์กู้ชีวิต เพื่อเตรียมความพร้อมและรณรงค์ความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงซึ่งตรงกับวันที่ 14 พ.ย. 59 จากนั้นคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมเจ้าท่า กองบัญชาการกองเรือดำลำน้ำ กองทัพเรือ กองบังคับการตำรวจน้ำ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยท่าเทียบเรือและโป๊ะบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 6 ท่า ได้แก่ ท่าเรือท่าช้าง เขตพระนคร ท่าเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า เขตพระนคร ท่าเรือวัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ ท่าเรือวังหลัง เขตบางกอกน้อย ท่าเรือสะพานพระปิ่นเกล้า ฝั่งธนบุรี เขตบางกอกน้อย และท่าเรือสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีท่าเทียบเรือจำนวนทั้งหมด 436 แห่ง แบ่งเป็นท่าที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 253 แห่ง และท่าที่อยู่ในคลองต่างๆ จำนวน 183 แห่ง ข้อมูลจากการสำรวจล่าสุด (31 ต.ค. 59) พบว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 366 แห่ง ต้องซ่อมแซมปรับปรุง 70 แห่ง โดยท่าในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 216 แห่ง ต้องซ่อมแซม 37 แห่ง ท่าในคลองอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 150 แห่ง ต้องซ่อมแซม 33 แห่ง

กรุงเทพมหานครได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรุงเทพมหานครในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2559 โดยแต่งตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยหน่วยงานทุกภาคส่วน และองค์กรภาคีเครือข่าย บูรณาการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ อาทิ เจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และยานพาหนะ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานร่วมกันของแต่ละหน่วยงาน ทั้งในช่วงก่อนวันลอยกระทง วันลอยกระทง และหลังวันลอยกระทงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการปล่อยแถวขบวนเจ้าหน้าที่ในวันนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและรณรงค์ด้านความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประกอบด้วย รถดับเพลิงขนาดเล็ก (ATV) ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 10 คัน รถดับเพลิงชนิด 4x4 พร้อมเครื่องดับเพลิงชนิดหาบหาม จำนวน 10 คัน รถกู้ภัยพร้อมระบบดับเพลิงชนิดเจาะด้วยระบบน้ำแรงดันสูง ขนาด 4 ล้อ จำนวน 4 คัน รถกู้ภัยพร้อมระบบดับเพลิงชนิดเจาะด้วยระบบน้ำแรงดันสูง ขนาด 6 ล้อ จำนวน 4 คัน รถสายตรวจเทศกิจ จำนวน 10 คัน และรถหน่วยแพทย์กู้ชีวิต 1 คัน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้การจัดงานลอยกระทงปีนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบง่าย และงดเว้นกิจกรรมบันเทิง ซึ่งกรุงเทพมหานครต้องขอความร่วมมือหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ที่จะจัดกิจกรรมในการปฏิบัติตาม สำหรับการตรวจโป๊ะและท่าเทียบเรือ พบว่ายังมีบางส่วนชำรุดซึ่งได้ประสานให้เจ้าของท่า โดยถ้าเป็นท่าเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาจะอยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า และท่าเรือที่อยู่ในคลองจะอยู่ในความรับผิดชอบของกทม. และมีบางส่วนที่เป็นท่าเรือของเอกชน   ได้ดำเนินการดูแลและเข้าทำการปรับปรุงแก้ไขท่าเทียบเรือให้พร้อมใช้งาน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ก่อนเทศกาลลอยกระทง สำหรับกรณีที่เกิดเหตุผู้โดยสารพลัดตกท่าเรือ ได้กำชับให้ผู้ประกอบการเดินเรือกวดขันผู้ขับเรือของตนเองให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยต้องไม่เปิดเชือกกั้นก่อนที่เรือจะเข้าเทียบเท่า และต้องรอให้ผู้โดยสารขึ้นเรือจนครบทั้งหมดจึงจะออกจากท่าได้
 
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2559 เวลา : 13:20:09

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:57 am