ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กอร.รส.แจงเหตุถอนจิตอาสาจัดคิวปชช.


 


เมื่อ 11 พ.ย. 59  ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 รองผู้อำนวยการ กอร.รส. กล่าวว่า   ทางรัฐบาลโดยข้าราชการทุกกระทรวง และผู้มีจิตอาสา มีความตั้งใจที่จะอำนวยความสะดวกที่จะเดินทางมาสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ แต่บางครั้งอาจจะทำอะไรไม่ถูกใจประชาชนนัก ซึ่งมีจิตอาสาบางท่าน แสดงกริยาที่ไม่เหมาะสม ลุแก่อารมณ์ ซึ่ง กอร.รส. ห้ามไม่ให้มีการเชิญประชาชนออกจากแถว โดยอ้างว่าแต่งตัวไม่เหมาะสม หรือใช้อำนาจเกินเลย ซึ่งเรื่องนี้ย้ำตลอดว่า อาสาสมัครไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ และอยู่ในความรับผิดชอบของทางตนซึ่งละเลยไม่ได้
 
ดังนั้นจึงเชิญให้อาสาสมัครไปทำหน้าที่ในส่วนอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชาชนแทน ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับตัวองค์กรแต่อย่างใด ซึ่งตัวองค์กรก็ทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนได้เป็นอย่างดี แต่ทางตนได้รับการร้องเรียนมาหลายครั้งแล้ว และมีการพูดคุยและตักเตือนหลายครั้ง ซึ่งก็ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนจึงต้องดำเนินการดังกล่าว โดยทางตนก็ต้องขออภัยประชาชนที่พบกับเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ทางตนได้ขออาสาสมัครจากอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อภปร.) กระทรวงมหาดไทย เพิ่มวันละ 50 คน เพื่อดูแลแถวของประชาชน และถ้าใครพบเจออาสาสมัครที่แสดงกริยาไม่เหมาะสม สามารถแจ้งโดยตรงกับ กอร.รส. หรือโทรที่เบอร์ 1899 ได้

สำหรับประชาชนที่ทางกระทรวงมหาดไทยอำนวยความสะดวกรับส่งจากต่างจังหวัด ขอยืนยันว่าคนกลุ่มนี้ไม่ได้มีสิทธิพิเศษใดๆ หากมาก็ต้องต่อคิวเหมือนคนอื่นๆตามปกติ ทั้งนี้ประชาชนบางคนได้มาตั้งแต่ 03.00 น. บางกลุ่มก็มากลางดึก เพื่อเฝ้ารอเข้าสักการะในวันต่อไป   ก็ได้อนุโลมให้นอนพักที่สนามหลวงได้ แต่ก็ไม่ต้องการให้คนจำนวนมากๆมาพัก โดยทางสำนักพระราชวังได้มีความเห็นใจคนที่มารอแต่เช้ามืด แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้เข้าแถวตอนตี 4
 
ทั้งนี้  ขออยากให้ทำความเข้าใจว่าถ้ามาตั้งแต่เช้าพร้อมๆกัน ท้ายแถวก็จะเกิดการสะสมเลยเกิดเป็นปัญหาว่าทำไมมา 06.00 น. แล้วได้เข้าพระบรมมหาราชวังตอนเที่ยง ซึ่งเราก็มีความหนักใจของเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้พาประชาชนเข้าไปในพระบรมมหาราชวังโดยเร็ว สำหรับประชาชนที่อยู่ช่วงท้ายคิว เราก็พยายามให้ทุกคนสมหวังได้เข้าไปสักการะพระบรมศพ โดยไม่ให้มีการตกค้าง แต่ถ้ามีสถานการณ์บังคับ เราก็อาจจะทำไม่ได้ตามที่หวัง

ในส่วนการจัดพื้นที่สนามหลวง  อยู่ระหว่างการติดตั้งเต็นท์และสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ส่วนซุ้มบริการที่ยังอยู่ในทิศใต้ก็ยังคงมีอยู่จนกว่า การจัดเตรียมสถานที่ฝั่งทิศเหนือจะแล้วเสร็จดี
 
อย่างไรก็ดีสำหรับวันเสาร์และอาทิตย์นี้ (12-13 พ.ย.) ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าจะยังคงปิด 27 เส้นทางเหมือนที่ผ่านมา เพื่อความสะดวกในการจัดการปัญหาจราจร แต่จะอนุโลมให้รถผู้ปกครองบัณฑิต หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาส่งได้ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัย
 
สำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เส้นที่ถูกปิดจริงๆ ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ทางเราก็ไม่ได้ปิดโดยสมบูรณ์หากแต่มีความยืดหยุ่นบ้าง
 

LastUpdate 11/11/2559 15:31:22 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:32 pm