ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปตท.สผ. เตรียมพร้อมจัดงานประชุมเทคโนโลยีปิโตรเลียมนานาชาติ (IPTC) ครั้งที่ 10


 

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารการประชุมเทคโนโลยีปิโตรเลียมนานาชาติ หรือ International Petroleum Technology Conference (IPTC) กล่าวว่า การประชุม IPTC ในปีนี้ได้รับการตอบรับเข้าร่วมงานจากบุคคลในวงการอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซกว่า 50 ประเทศทั่วโลก แม้จะอยู่ในภาวะที่อุตสาหกรรมยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ซึ่งผู้จัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 4,000 คน

ทั้งนี้ ปตท.สผ. ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน IPTC ครั้งที่ 10 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 14 – 16 พฤศจิกายน 2559 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยมีแนวคิดในการจัดงาน คือ “Innovation and  Efficiency Excellence for our Energy Future” การจัดงาน IPTC ครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจากพลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มากล่าวปาฐกถาพิเศษ

ผู้นำบริษัทน้ำมันและก๊าซร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ที่มีต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

งาน IPTC ครั้งนี้ จะมีผู้บริหารและบุคลากรจากบริษัทน้ำมันและก๊าซฯ จากทั่วโลก เช่น PETRONAS, Chevron, Royal Dutch Shell, Exxon Mobil, Total, Woodside Energy, Weatherford International, Schlumberger and Baker Hughes เป็นต้น เข้าร่วมเวทีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในหัวข้อที่มีความน่าสนใจหลากหลายหัวข้อ เช่น นวัตกรรมใหม่เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคต แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซเพื่อช่วยให้เข้าถึงแหล่งพลังงานได้มากขึ้น และกลยุทธ์ในการพัฒนาธุรกิจก๊าซในเอเชีย เป็นต้น

กว่า 30 บริษัททั่วโลกร่วมแสดงเทคโนโลยีล่าสุด

ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการ โดยนำเสนอภาพรวมธุรกิจ นวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยจากบริษัทน้ำมันและก๊าซกว่า 30 บริษัททั่วโลก รวมถึง ปตท.สผ. และบริษัทในกลุ่ม ปตท. ซึ่งได้นำเทคโนโลยีที่คิดค้นและพัฒนาโดยคนไทยมาแสดงภายในนิทรรศการด้วย เช่น เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จในการสำรวจ เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตปิโตรเลียม รวมถึง ยานยนต์ใต้น้ำควบคุมด้วยตัวเอง (Autonomous Underwater Vehicle หรือ AUV) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่คนไทยพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับกิจกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. ช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านวิศวกรรมในการซ่อมบำรุง และเพิ่มความปลอดภัยในการปฎิบัติงาน

นิสิต นักศึกษา สาขาที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานฟรี

ที่สำคัญ งาน IPTC ปีนี้ได้เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย สาขาภาควิชาธรณีศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ สามารถเข้าร่วมชมนิทรรศการและกิจกรรมทางวิชาการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าได้ที่ http://www.iptc2016.com/student.aspx ซึ่งการเข้าร่วมงานประชุมทางวิชาการ และการนำเสนอบทความทางวิชาการ จำนวน 250 ชิ้นงาน ถือเป็นโอกาสที่นิสิต นักศึกษา จะได้รับฟังการบรรยายความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาล่าสุดเพื่อใช้งานจริงในกิจกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมจากผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ “Ask the Experts” ซึ่งเป็นกิจกรรมพิเศษเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานมีโอกาสพูดคุย ซักถามผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมโดยตรงทั้งเรื่องปัญหาและแนวทางแก้ไข เช่น การบริหารจัดการและการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมนอกชายฝั่ง การทำ Hydraulic fracturing ในอเมริกาเหนือเพื่อเป็นแหล่งพลังงานในอนาคต เป็นต้น

“การให้นิสิต นักศึกษาเข้าชมนิทรรศการ การร่วมฟังการนำเสนอบทความทางวิชาการของงานวิจัยและพัฒนาล่าสุดที่เกิดขึ้นจริงในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายถือเป็นโอกาสที่พลาดไม่ได้ เพราะคงมีไม่บ่อยนักที่น้อง ๆ นิสิต นักศึกษาจะได้เรียนรู้และซักถามข้อสงสัยจากผู้ที่ทำงานอยู่ในบริษัทน้ำมันและก๊าซชั้นนำทั่วโลก ซึ่ง IPTC และ ปตท.สผ. มุ่งหวังที่จะสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้กับเยาวชนและคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อเพิ่มประสบการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมนี้ต่อไป” นายสมพร กล่าว

สำหรับบุคคลทั่วไปสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าเพื่อเข้าชมส่วนนิทรรศการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่ http://www.iptc2016.com/vcfm.aspx ภายในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559

นอกจากการนำเสนอผลงานทางวิชาการและการจัดนิทรรศการแล้ว ภายในงาน IPTC ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาให้เยาวชนทั้งไทยและต่างประเทศ โดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของไทยจะมาร่วมเสนอแนวคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์ในหัวข้อเกี่ยวกับพลังงานเพื่อความยั่งยืน สำหรับนิสิต นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในสาขาวิชาธรณีวิทยาและวิศวกรรมศาสตร์ จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะมาร่วมทำโครงงานด้านเทคนิค โดยมีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเป็นผู้ให้คำชี้แนะตลอดระยะเวลาที่ทำโครงงาน ถือเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของผู้ที่ทำงานจริง ด้านกิจกรรมที่จัดให้กับบุคลากรที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซนั้น จะเป็นการระดมความคิด แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในอุตสาหกรรม โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทน้ำมันและก๊าซชั้นนำมาร่วมให้คำแนะนำจากประสบการณ์ตรงด้วย

ทั้งนี้ งาน International Petroleum Technology Conference (IPTC) เป็นงานประชุมประจำปีที่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าด้านความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจ การพัฒนา การผลิตปิโตรเลียม การขนส่ง และกระบวนการแปรรูปของน้ำมันและก๊าซ

  
การประชุม IPTC เกิดจากความร่วมมือของสมาคมชั้นนำทั้ง 4 แห่งนี้ ประกอบด้วย The American Association of Petroleum Geologists (AAPG), The European Association of Geoscientists and Engineers (EAGE), The Society of Exploration Geophysicists (SEG) และ The Society of Petroleum Engineers (SPE)

 



 

   

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2559 เวลา : 17:30:06

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:35 am