ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กปภ.เตรียมขอจัดสรรงบก่อสร้างปรับปรุงระบบประปา 5 โครงการรับอีอีซี


 


การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เตรียมเสนอร่างแผนงานให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาขอจัดสรรงบก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปา 5 โครงการในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง รองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

 
นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ( Eastern Economic Corridor Development หรือ EEC)มุ่งพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ให้เป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียน โดยส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบคมนาคมขนส่งให้เชื่อมโยงทั้งระบบอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อผลักดันให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดการลงทุนและเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต กปภ.ในฐานะหน่วยงานชั้นนำที่ให้บริการด้านน้ำประปาซึ่งเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ได้จัดทำแผนงานโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปา จำนวน 5 โครงการ งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ 400,000 ลบ.ม./วัน และขยายเขตจ่ายน้ำในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก รองรับความต้องการใช้น้ำประปาของผู้ใช้น้ำ  ที่เพิ่มขึ้นจากการย้ายถิ่นฐาน และการขยายตัวของ SMEs ประมาณ 400,000 ราย ซึ่งขณะนี้ กปภ.ได้เร่งรัดวางแผนและออกแบบรองรับพื้นที่ดินแล้ว โดยจะจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อจัดทำรายงานศึกษาความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียดและขออนุญาตการก่อสร้าง คาดว่าจะดำเนินการจัดจ้างได้ในไตรมาสแรกของปี 2560 และเตรียมจัดส่งแผนงานโครงการให้ สศช.พิจารณาความเหมาะสมและงบประมาณอุดหนุนทั้ง 5 โครงการต่อไป

ผู้ว่าการ กปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกแล้ว กปภ.ยังเร่งเพิ่มกำลังการผลิตและขยายเขตจ่ายน้ำเพื่อรองรับการขยายตัวในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 1 (ตาก สระแก้ว หนองคาย มุกดาหาร ตราด และสงขลา) ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2560-2561 ส่วนพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2  (เชียงราย กาญจนบุรี นครพนม และนราธิวาส) อยู่ระหว่างการเตรียมการด้านพื้นที่ และการจัดซื้อจัดจ้าง







 

 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2559 เวลา : 17:37:06

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:12 pm