ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.แรงงานตรวจเยี่ยมและติดตามงานในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี


 


"รัฐมนตรีแรงงาน" ตรวจเยี่ยมและติดตามงานในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ย้ำ ปี 2560 ปรับบทบาทกระทรวงวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาพรวมของประเทศ พร้อมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการทรงงาน "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" มาใช้ปฏิบัติงานให้ใกล้ชิดกับประชาชน พร้อมปรับปรุงระบบการทำงานให้สอดรับกับความแตกต่างในพื้นที่ ทั้งการจ้างงาน ความปลอดภัยในการทำงาน และการพัฒนาฝีมือเพื่อรองรับไทยแลนด์ 4.0

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสการประชุมตรวจเยี่ยมและติดตามงานในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ณ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีว่า การประชุมในวันนี้ (11 พ.ย.59) เพื่อติดตามขับเคลื่อนงานทางด้านนโยบายรัฐบาลและกระทรวงแรงงานให้บรรลุผลเป็นรูปธรรม ตลอดจนรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลไปพิจารณาในส่วนกลางว่าจะสามารถแก้ไขในส่วนใดได้บ้าง ทั้งนี้ ในปี 2560 กระทรวงแรงงานจะปรับบทบาทเพื่อรองรับภารกิจที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาพรวม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาแรงงานนอกระบบไม่ได้เกิดขึ้นเพียงประเทศไทยเพียงที่เดียว  แต่ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือทั้งในเวทีการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนของกลุ่มภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และเวทีการประชุมขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) โดยเฉพาะการให้แรงงานนอกระบบมีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและหลักประกันความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานและรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะแก้ไขปัญหา โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่จะกำหนดให้เป็นโมเดลในกลุ่มจังหวัดลุ่มน้ำโขง และนำไปปรับเป็นโมเดลสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียนต่อไป

นอกจากนี้ รมว.แรงงาน ยังได้มอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการของกลุ่มจังหวัดอีสานใต้ โดยยกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการทรงงาน "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้ใกล้ชิดกับประชาชน พร้อมปรับปรุงระบบการทำงานให้สอดรับกับความแตกต่างในพื้นที่ ทั้งการจ้างงาน ความปลอดภัยในการทำงาน และการพัฒนาฝีมือเพื่อรองรับไทยแลนด์ 4.0 โดยขอให้ข้าราชการกระทรวงแรงงานน้อมนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังกล่าวถึงกรณี

"การปรับค่าจ้างขั้นต่ำว่า เมื่อมีมติไปแล้ว หากมีผลกระทบก็ต้องกลับมาทบทวน บนหลักการคิดเพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน เพราะรัฐบาลต้องการวางรากฐานและหลักการให้กับประเทศ สำหรับข้อคิดเห็นจากทุกฝ่ายจะได้นำไปเป็นนโยบาย เพื่อปรับปรุงนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในตอนท้าย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2559 เวลา : 18:54:39

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:24 am