ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์จัดโครงการเครื่องชั่งกลางสินค้าเกษตรป้องกันเกษตรกรถูกโกง


 

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสินค้าเกษตรหลักออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ทั้งข้าวเปลือก มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อาจทำให้การจำหน่ายสินค้าเกษตรของเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอารัดเอาเปรียบได้   กรมฯ จึงได้ขอความร่วมมือกับทหารในพื้นที่สนับสนุนการปฏิบัติงานของสายตรวจชั่งตวงวัดออกตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ เครื่องวัดความชื้นของผู้ประกอบการโรงสี ท่าข้าว ลานรับซื้อมันสำปะหลัง และลานรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง
         
โดยเมื่อวันที่ 8–10 พ.ย. 59 ได้ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 นำกำลังออกตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร พบโรงสีและท่าข้าวหลายแห่งใช้เครื่องชั่งรถยนต์ที่มีซอฟต์แวร์ผิดกฎกระทรวงฯ เช่น มีรหัสลับเข้าไปแก้ไขน้ำหนักและใช้โปรแกรม Excel เข้าไปพิมพ์ใบชั่งได้ ซึ่งได้ดำเนินการผูกบัตรห้ามใช้ 2 เครื่อง และเปรียบเทียบปรับ 12 เครื่อง และเครื่องวัดความชื้นหมดอายุค่ารับรอง 1 เครื่อง ซึ่งเปรียบเทียบปรับรายละ 20,000–80,000 บาท

ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกษตรกรถูกโกงน้ำหนัก กรมฯ ได้จัดทำโครงการ “เครื่องชั่งกลาง” โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการที่มีเครื่องชั่งรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน เปิดให้เกษตรกรใช้ทดสอบน้ำหนักผลผลิตของตนเองก่อนขาย โดยไม่เสียค่าบริการและไม่มีการบังคับขาย  ตั้งเป้าหมายจะให้มีเครื่องชั่งกลาง 1 อำเภอ ต่อ 1 เครื่อง ทั่วประเทศ ซึ่งได้เริ่มนำร่องที่จังหวัดกำแพงเพชร ตาก บุรีรัมย์ สุรินทร์ ร้อยเอ็ด อุดรธานี ขอนแก่น 
          
สำหรับการตรวจสอบป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร เครื่องชั่งรถยนต์ เครื่องวัดความชื้น กรมฯ ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง แต่เกษตรกรต้องรักษาผลประโยชน์ของตนเองด้วยการช่วยสอดส่อง หากพบว่ามีการกดราคารับซื้อต่ำกว่าราคาตลาด ติดป้ายแสดงราคารับซื้อไม่ชัดเจน หรือสงสัยผู้ประกอบการใช้เครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้นไม่ได้มาตรฐาน แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายทันที



 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 พ.ย. 2559 เวลา : 08:25:02

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:05 am