ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมศุลฯตั้งเครื่องสแกนกระเป๋าสกัดลอบนำเข้าสินค้าหรู


 

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอนุมัติงบประมาณจัดซื้อเครื่องเอ็กซเรย์คร่อมสายพานลำเลียงกระเป๋าสนามบินทั่วประ เทศ เพื่อตรวจสอบการนำเข้าสินค้าหรู โดยเฉพาะวัตถุสิ่งของต้องห้ามนำเข้ามาในประเทศ หรือสินค้าหรูราคาแพงที่นำเข้ามาเกินกำหนดของกฎหมายอนุญาติไว้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากเดิมแค่สุ่มตรวจเป็นบางกระเป๋าเท่านั้น แต่จากนี้ไปทุกใบต้องถูกเอ็กซเรย์ตรวจสอบทั้งหมด คาดว่าจะดำเนินการติดตั้งเสร็จในปี 2560 และเริ่มใช้ได้ในปี 2561


เครื่องเอ็กซเรย์ จะทำการตรวจกระเป๋า ตั้งแต่วิ่งอยู่บนสายพานลำเลี่ยงกระเป๋าเข้าสนามบิน เพื่อมาให้ผู้โดยสาร หากมีกระเป๋าที่ต้องสงสัยนำเข้าสินค้าหรูเข้ามาเกินกฎหมายกำหนด หรือสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ หรือสิ่งของต้องห้ามเข้ามาในประเทศ กระเป๋าใบดังกล่าวก็จะถูกทำเครื่องหมายและเมื่อผู้โดยสารนำออกมาก็จะถูกเจ้าหน้าที่สอบภายในกระเป๋าอีกครั้งหนึ่ง หากมีการนำเข้าสินค้าหรูเกินก็จะต้องเสียภาษีให้ครบก่อนนำเข้า หากเป็นสิ่งของต้องห้าม ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
          
สำหรับการติดตั้งเครื่องเอ็กซเรย์คร่อมสายพาน แบ่งเป็น ที่สนามบินสุวรรณภูมิ 23 สายพาน และที่สนามบินดอนเมือง สมุย เชียงใหม่ ภูเก็ต อีก 6 สายพาน วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท และการติดตั้งนี้ยังรวมถึงห้องควบคุมเครื่องเอ็กซเรย์ที่ทันสมัย สามารถดูการเอ็กซเรย์คร่อมสานพานลำเลี่ยงได้ทั้งหมดแบบเรียลไทม์ หรือย้อนภาพกลับมาตรวจสอบซ้ำได้
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ย. 2559 เวลา : 08:22:03

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 3:12 pm