ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
GL กำไร Q3 พุ่ง 73% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 8


 


บมจ.กรุ๊ปลีส ผู้นำธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ในอาเซียน รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 โชว์กำไรสุทธิ 260.4 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 73.29% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า  เป็นการทำสถิติกำไรสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 8 หลังจากบริษัทฯ ลุยขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV ตลอดจนตลาดใหญ่ในอินโดนีเซีย และล่าสุดเข้าถือหุ้น 29.99% ในบริษัทไฟแนนซ์ชั้นนำซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นศรีลังกา โดยคาดจะส่งผลเกื้อหนุนกำไรไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดต่อเนื่อง

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ในอาเซียน กล่าวชี้แจงว่า อันที่จริงแล้วกำไรในไตรมาส 3 ควรจะเพิ่มสูงขึ้นเยอะมากกว่านี้ทีเดียว หรือควรจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 300 ล้านบาท แต่เนื่องจากบริษัทฯ ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการควบรวมกิจการที่สำคัญหลายรายการ ซึ่งการควบรวมกิจการเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าถือหุ้น 29.99% ในบริษัท Commercial Credit and Finance PLC (CCF) จะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทฯ เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากนี้ไป เนื่องจากบริษัทฯ จะเริ่มบันทึกส่วนแบ่งกำไรจาก CCF เริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยทาง CCF ได้คาดการณ์ว่าผลประกอบการทั้งปี 2559 จะมีกำไรสุทธิ 24 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ GL สามารถบันทึกส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้น 29.99% เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้

 
ในขณะเดียวกัน นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานคณะกรรมการบริหารของ GL กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 3 ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 4.6 ล้านบาท จากกำไรสุทธิ 255.8 ล้านบาทในไตรมาสที่ 2 ยังได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้นประมาณ 40 ล้านบาท จากการออกหุ้นกู้แปลงสภาพจำนวน 130 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท ให้กับพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่อินโดนีเซียคือบริษัท J TRUST ASIA (JTA) เมื่อก่อนหน้านี้   

               
นายทัตซึยะ กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 ตามที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ (14 พ.ย. 2559) สะท้อนถึงผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัทย่อยในเครือ GL ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจในกัมพูชาที่ยังคงเป็นดาวเด่นต่อเนื่อง        ในขณะที่ธุรกิจใหม่ในอินโดนีเซียก็เริ่มมีผลกำไรในไตรมาสที่ 3 นี้ ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่สั้นมากนับตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการเมื่อเร็วๆ นี้ โดยจากยอดกำไรทั้งหมด 260.4 ล้านบาทนั้น สามารถแบ่งออกเป็นกำไรจากประเทศกัมพูชาประมาณ 130 ล้านบาท ตามด้วยผลประกอบการของบริษัทแม่ในประเทศไทยอีกประมาณ 100 ล้านบาท และกำไรจากบริษัทย่อยในประเทศไทยคือธนบรรณ และจาก GLL (สปป.ลาว) อีกแห่งละ 15 ล้านบาท
 

นอกเหนือจากการเข้าถือหุ้น 29.99% ในบริษัท CCF ที่จดทะเบียนในประเทศศรีลังกาแล้ว GL ยังเตรียมรุกขยายธุรกิจอย่างเต็มที่ในประเทศเมียนมาร์ โดยเข้าควบรวมกิจการทั้งหมดของบริษัทไมโครไฟแนนซ์แห่งหนึ่งและเข้าร่วมทุนผนึกกำลังกับนักธุรกิจชั้นนำชาวเมียนมาร์ คือนาย Aung Moe Kyaw ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทเงินทุน Century Finance และกิจการสุราที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเมียนมาร์ เพื่อรุกขยายธุรกิจให้ครอบคลุมบริการด้านการเงินที่หลากหลาย

              
นอกจากนี้ ล่าสุด คณะกรรมการของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา มีมติออกหุ้นกู้แปลงสภาพอีกจำนวนทั้งสิ้น 70 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยออกจำหน่ายแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ซึ่งประกอบด้วยก้อนแรกจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับพันธมิตรทางยุทธศาสตร์รายเดิมในอินโดนีเซียคือ JTA และอีกส่วนหนึ่งจำนวน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับบริษัทพันธมิตรอีกแห่งหนึ่งในศรีลังกาคือ  Creation Investments Sri Lanka, LLC (Creation SL) โดยเงินทุนก้อนใหม่นี้ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 2,400 ล้านบาท จะนำมาสนับสนุนการรุกขยายธุรกิจในกัมพูชาและเมียนมาร์ ทั้งนี้ หุ้นกู้แปลงสภาพชุดใหม่ล่าสุด 70 ล้านเหรียญสหรัฐนี้ มีอายุ 3 ปีและกำหนดราคาแปลงสภาพที่ 70 บาทต่อหุ้น โดยบริษัทฯ จะนำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในต้นเดือนธันวาคมนี้  


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ย. 2559 เวลา : 11:24:57

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:03 pm