ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกรัฐมนตรีเฝ้าฯรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน 'ITU Telecom World 2016'


 


วันนี้ (14 พ.ย. 2559)เวลา 9.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เฝ้าฯรับเสด็จและกราบบังคมทูลรายงานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน “ITU Telecom World 2016” ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม  อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ITU Telecom World เป็นการจัดแสดงนิทรรศการผลงานและการประชุมเชิงวิชาการด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีผู้ผลิตชั้นนำและผู้นำด้านเทคโนโลยีของประเทศต่างๆ นำผลงาน นวัตกรรม และเทคโนโลยีต่างๆ มาร่วมจัดแสดง โดยในปีนี้ ไทยร่วมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ เป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016 ระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย. 2559 ภายใต้หัวข้อ “Collaborating in the digital economy” และไทยมีกำหนดจะจัดศาลาไทย (Thai Pavilion) เพื่อจัดแสดงและเผยแพร่ผลงานด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และ SMEs ของไทยด้วย
 
 

ในอดีต ไทยเคยได้รับเลือกจาก ITU ให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom Asia 2008 และ ITU Telecom World 2013 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 6 พันคน ในจำนวนนี้มีผู้แทนระดับรัฐมนตรีกว่า 80 คน สำหรับปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 25,000 คน เนื่องจากมีการปรับลดกฎเกณฑ์ และค่าใช้จ่ายในการร่วมงาน มีผู้นำประเทศและผู้นำรัฐบาลที่จะเข้าร่วมงานฯ จำนวน 3 คน ได้แก่ 1) มกุฏราชกุมารแห่งราชอาณาจักรตองกา 2) นายซาวีเยร์ เบตแตล (Xavier Bettel) นายกรัฐมนตรีราชรัฐลักเซมเบิร์ก 3) ฯพณฯ ท่าน ชาร์ล็อต ซัลไว ทาบิมัสมัส (Hon. Charlot Salwai Tabimasmas) นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐวานูอาตู

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลรายงานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีสาระสำคัญดังนี้
 
 

นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คณะผู้บริหารคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ คณะผู้บริหารสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อเตรียมการจัดงาน ITU Telecom World 2016 และคณะอนุกรรมการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนบรรดาผู้เฝ้าทูลละอองพระบาท ณ ที่นี้ ต่างปลาบปลื้มและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ITU Telecom World 2016 ในวันนี้

งาน ITU Telecom World นับเป็นงานระดับโลกที่ทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้พบปะเพื่อแสดงผลงานนวัตกรรม รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ การสร้างหุ้นส่วน และการสร้างเครือข่าย ตามวัตถุประสงค์การขับเคลื่อนการพัฒนาด้านต่างๆ ด้วยการใช้นวัตกรรมไอซีที

การที่ประเทศไทยมีความพร้อมในด้านการเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเป็นศูนย์กลางการจัดประชุมของภูมิภาค รวมถึงความพร้อมด้านการคมนาคมขนส่งและสถานที่รองรับผู้เข้าร่วมงาน/ทั้งด้านที่พักและสถานที่ท่องเที่ยววัฒนธรรมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ บุคลากรและหน่วยงานที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยี ประกอบกับผลสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom Asia 2008 เมื่อปี พ.ศ. 2551 และ ITU Telecom World 2013 เมื่อปี พ.ศ. 2556 ทำให้ ITU พิจารณาคัดเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016 ระหว่างวันที่ 14 - 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

งาน ITU Telecom World 2016 นี้ รัฐบาลไทยและ ITU ได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มผู้ประกอบการตั้งต้น หรือกลุ่ม start-up จึงมีการจัดสรรพื้นที่เพื่อร่วมจัดนิทรรศการและแสดงผลงานนวัตกรรม ตลอดจนการแนะนำโครงการและการหาช่องทางในการลงทุน รวมถึงมีการอภิปรายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายที่ต้องเผชิญในช่วงที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงด้วย
 

โดยภายในงานประกอบไปด้วยการประชุมเชิงวิชาการและการจัดนิทรรศการ โดยในส่วนของการประชุมเชิงวิชาการจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Collaborating in the Digital Economy” หรือ “รวมพลังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล” ซึ่งจะเป็นเวทีระหว่างประเทศในการอภิปรายร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมดิจิทัล ที่จะสร้างโอกาสและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้คาดว่ามีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 25,000 คน ประกอบด้วยผู้นำรัฐบาล รัฐมนตรี และผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกของ ITU ผู้แทนจากหน่วยงานกำกับดูแล ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไปจากทั่วทุกภูมิภาคของโลกประมาณ 120 ประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการ โดยเป็นการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของบริษัทต่างๆ ทั่วโลก มีการจัดแสดงศาลาประจำชาติของประเทศต่างๆ จำนวน18 ประเทศ สำหรับศาลาประเทศไทยจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ดังนี้

1) ส่วนของพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระบรมวงศานุวงศ์ โดยนำเสนอพระราชดำริและพระราชกรณียกิจ รวมทั้งโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ 2) ส่วนของการแสดงผลงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของหน่วยภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ และ 3) ส่วนของการแสดงผลงานนวัตกรรมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

จากนั้นพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และพลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายของที่ระลึก และ นายฮูลิน ซาว เลขาธิการสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศเป็นผู้ถวายรายงานเกี่ยวกับความเป็นมาของการจัดงาน Telecom World 2016
 
 
 
 
 
 
 
 

LastUpdate 14/11/2559 13:28:18 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:28 am