ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สสว. เผยเปิดร้านค้าประชารัฐสุขใจไปแล้ว 143 แห่ง ในปั๊มปตท.ทั่วประเทศ


 


สสว. เผยความคืบหน้าเปิดร้านค้าประชารัฐสุขใจ ทยอยเปิดไปแล้ว 143 แห่ง ในปั๊มปตท. ทั่วประเทศ ดำเนินการได้เต็มรูปแบบ 30 แห่ง มีรายได้เพียงพอเลี้ยงตัวเองได้เฉลี่ยเดือนละ 42,000 บาท จะช่วยสร้างรายได้ให้วิสาหกิจชุมชน จำนวน 6,000 ราย รวมเป็นประชากรที่ได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น 70,000 ราย ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

เมื่อ  14 พฤศจิกายน 2559 นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ตามที่ สสว. และหน่วยงานภาคี 4 แห่ง ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย (พช.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือ SME Bank) ร่วมกันจัดตั้ง "ร้านค้าประชารัฐสุขใจ" ในปั๊มน้ำมัน ปตท. ทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวม 148 แห่ง โดยคณะกรรมการ สสว. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้อนุมัติงบประมาณ 100ล้านบาท เพื่อสนับสนุน การบริหารจัดการร้านค้าประชารัฐทั้ง 148 แห่ง รวมทั้งการปรับปรุงรูปแบบสินค้า ของวิสาหกิจชุมชน และ OTOP ที่จะนำมาวางจำหน่ายในร้านค้าประชารัฐด้วย ขณะนี้ มีความคืบหน้าดังนี้
          
สสว. และกรมพัฒนาชุมชนได้รับมอบร้านค้าที่สร้างเสร็จแล้วจาก ททท. และได้ทยอยเปิดตัวร้านค้าประชารัฐไปแล้วจำนวน 143 แห่ง จากจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ 148 แห่ง ในสถานีบริการน้ำมันของปตท. โดยอีก 5 แห่ง คือในเขตกรุงมหานคร ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างทยอยเปิดตัวร้านค้า สำหรับสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าประชารัฐสุขใจ นั้น สสว. ร่วมกับกรมพัฒนาชุมชน และผู้ว่าราชการจังหวัด ได้คัดเลือกสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์เด่นของแต่ละจังหวัด เพื่อนำมาวางขายในร้านค้าประชารัฐสุขใจ ประจำจังหวัดนั้นๆ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน สำหรับสินค้าที่ยังไม่ผ่านการคัดเลือก เพราะอาจมีข้อจำกัดด้านคุณภาพของตัวสินค้า หรือPackaging สสว. จะช่วยประสานงานกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ เพื่อจัดหานวัตกรรมมาปรับปรุงตัวสินค้า ในกรณีที่เป็น Packaging สสว.ก็จะประสานงานให้ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกระทรวงอุตสาหกรรม เข้ามาช่วยปรับปรุง โดยมีธนาคาร SME สนับสนุนด้านการเงินให้แก่ ชุมชนที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อผลิตหรือปรับปรุงมาตรฐานสินค้า สสว. และ พช. ได้ฝึกสอนชุมชนในเรื่องบริหารจัดการร้านค้า และจัดหาบุคลากรจากชุมชนมาทำหน้าที่ขายสินค้า โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะช่วยดูแลร้านค้าประชารัฐเป็นเวลา 3 ปี เมื่อร้านมีความมั่นคงแข็งแรงแล้วก็จะส่งคืนให้ชุมชนในแต่ละจังหวัดเป็นเจ้าของต่อไป
          
คาดว่าร้านค้าประชารัฐสุขใจ จะสร้างรายได้ให้วิสาหกิจชุมชน จำนวน 6,000 ราย เป็นจำนวนประชากรที่ได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น 70,000 ราย ในจำนวนร้านค้าประชารัฐที่ทยอยเปิดตัวไปแล้ว 143 แห่ง มีอยู่ 30 แห่ง ที่สามารถดำเนินการได้เต็มรูปแบบ ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 แห่ง ภาคเหนือ 9 แห่ง ภาคตะวันออก 6 แห่ง ภาคกลางและใต้รวมกัน 3 แห่ง ร้านค้าเหล่านี้มียอดขายที่เพียงพอเลี้ยงตัวเองได้ คือ เฉลี่ยเดือนละ 42,000 บาทต่อเดือน สสว. และ พช. อยู่ระหว่างพยายามขยาย ช่องทางการจัดจำหน่ายของร้านค้าประชารัฐสุขใจ เช่น การจัดกระเช้าปีใหม่ และการส่งเสริมการจำหน่ายทาง Online เป็นต้น
 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ย. 2559 เวลา : 17:40:37

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:25 pm