ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กปภ.ประกาศนโยบายต้านทุจริตปราบโกง ยึด10ข้อเป็นแนวปฏิบัติ


 


การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ประกาศนโยบายการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ยกเป็นวาระสำคัญของ กปภ.ปี 2560 สอดรับยุทธศาสตร์ของชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อแสดงเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรด้วยความโปร่งใส เน้นแนวทางปฏิบัติชัดเจนครอบคลุมบุคลากรทั้งองค์กร
          
นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานกรรมการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ.ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรภายใต้กรอบการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance) โดยได้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งได้ตกลงให้ความร่วมมือ สนับสนุน ร่วมกันขับเคลื่อนและผลักดันให้เกิดมาตรการแนวทางดำเนินการ รวมทั้งกำกับ ติดตามผลปัญหาการทุจริต กปภ.จึงประกาศ "นโยบายการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น" เพื่อเน้นย้ำเรื่องการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และยกเป็นเป็นวาระสำคัญของ กปภ.ประจำปี 2560 

 
โดยแยกนโยบายและแนวทางการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นนโยบายเฉพาะในการดำเนินการส่งเสริมและกำหนดมาตรการให้สามารถลด และขจัดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดไปโดยเร็ว ด้วยแนวทางปฏิบัติหลัก 10 ข้อ ได้แก่ 1) กปภ.ต้องโปร่งใสปราศจากทุจริตและคอร์รัปชั่น 2) ไม่ส่งเสริม ไม่มีส่วนร่วมกับการกระทำใด ๆ ที่มีเจตนาทุจริต เพื่อประโยชน์ตนและพวกพ้อง 3) ยึดถือผลประโยชน์องค์กร และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน 4) ปฏิบัติตามหลักประมวลจริยธรรม รวมทั้งนโยบายต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชั่นของ กปภ. โดยไม่ละเมิดกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ 5) ถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานของ กปภ.จะต้องร่วมมือทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น 6) ไม่เพิกเฉยเมื่อพบเห็นการกระทำการทุจริต 7) ห้ามรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด นอกเหนือประโยชน์ ที่ควรได้ตามกฎหมาย 8) ปกป้อง คุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลร้องเรียน 9) สื่อสารนโยบายเพื่อปลุกและปลูกจิตสำนึกต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ และ 10) กปภ.จะดำเนินคดีทางแพ่ง ทางอาญา และมีบทลงโทษทางวินัยร้ายแรงขั้นสูงสุดแก่ผู้กระทำการทุจริต รวมถึงผู้บังคับบัญชาที่เพิกเฉยต่อการกระทำผิด ซึ่งแสดงถึงเจตนารมณ์ที่จะมุ่งมั่นให้องค์กรโปร่งใส ครอบคลุมบุคลากรของ กปภ.ทั้งองค์กร
          
นายเสรี  ศุภราทิตย์  ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ยินดีเปิดรับข้อมูลจากประชาชนที่เป็นประโยชน์ต่อการปราบปรามการทุจริต หากพบเห็นการทุจริตของ กปภ. สามารถส่งหนังสือแจ้งเบาะแสได้โดยตรงถึงประธานกรรมการ กปภ. คณะกรรมการ และผู้บริหาร กปภ. เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการตรวจสอบและผลักดันให้ กปภ.เดินหน้าพัฒนางานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนต่อไป

LastUpdate 14/11/2559 18:30:53 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:23 pm