ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่าร้อยละ 6 จากความคาดหวังผลการประชุมกลุ่มOPEC - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 16 พ.ย. 2559ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่าร้อยละ 6 จากความคาดหวังต่อผลการประชุมของกลุ่มโอเปก

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นกว่าร้อยละ 6 โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นระหว่างวันที่มากที่สุดในรอบ 7 เดือน จากความคาดหวังของตลาดอีกครั้งต่อการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะมีขึ้นในวันที่ 30พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยตลาดคาดหวังว่ากลุ่มโอเปกอาจเจรจาเพื่อลดกำลังการผลิตลงได้สำเร็จ
         
 (+) ความคาดหวังดังกล่าวได้รับแรงสนับสนุนจากการที่นายพล Mohammed Barkindo เลขาธิการประจำกลุ่มโอเปกจะเดินทางไปยังประเทศอิหร่านเพื่อหารือเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิต และเข้าพบกับนาย Nicolas Maduroประธานาธิบดีประเทศเวเนซุเอลาที่กรุง Caracas เพื่อหารือเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตเช่นกัน
          
(+) นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงสนับสนุนจากการที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียอาจเข้าพบกับรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานรัสเซียที่ประเทศกาต้าร์ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและกลุ่ม non-OPEC อีกครั้ง
          
(+) ความกังวลต่อปริมาณอุปทานน้ำมันดิบที่ลดลงในไนจีเรีย หลังท่อขนส่งน้ำมันหลัก Nembe Creek Trunk Line ขนาดกำลังการขนส่ง 300,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งอยู่บริเวณทางตอนใต้ของพื้นที่ Niger Delta ถูกโจมตีโดยกลุ่ม Niger Delta Avengers ซึ่งกลุ่มก่อการร้ายนี้ได้กล่าวว่าจะยังคงโจมตีต่อไปจนกว่าจะมีการเจรจาที่แน่ชัด
          
(-) อย่างไรก็ดี  หลังตลาดปิดการซื้อขายได้มีการรายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จากสถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ หรือ API ปรับตัวขึ้นกว่า 3.6ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 489ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับขึ้นเพียง 1.5ล้านบาร์เรล
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดในสหรัฐฯ ประกอบกับโรงกลั่นในประเทศเกาหลีใต้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังจากปิดซ่อมบำรุงไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยอุปทานยังคงล้นตลาดเนื่องจากไม่สามารถส่งออกไปยังตะวันตกได้จากความไม่คุ้มทุน นอกจากนี้โรงกลั่นในประเทศเกาหลีใต้มีความพยายามที่จะส่งออกน้ำมันดีเซลหลังการทดสอบการผลิตในเดือนตุลาคมประสบความสำเร็จ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ43-48เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-49เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ตลาดยังกังวลว่ากลุ่มโอเปกตกลงกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 32.5 -33.0 ล้านบาร์เรลได้หรือไม่ จากตัวเลขคาดการณ์ล่าสุด เดือน ต.ค. ที่ 33.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่าหากกลุ่มโอเปกไม่สามารถตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงได้ จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบจะยังคงล้นตลาดต่อเนื่องในปี 2017 
          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นและส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบต่อเนื่อง หลังนักลงทุนคลายกังวลต่อประธานาธิบดีของสหรัฐฯ คนใหม่ ที่มีนโยบายในเชิงสุดโต่ง ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งถัดไปในเดือน ธ.ค. 
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ เริ่มปรับเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น และปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยสัปดาห์ล่าสุด ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 4พ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้


 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 16 พ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 16 พ.ย. 2559 เวลา : 08:52:47

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:50 pm