ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เล็งขึ้นทะเบียนสินค้า GI (กรุงเทพฯ) 2 รายการ 'ส้มบางมด และลิ้นจี่บางขุนเทียน'


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่าในปี 2560 กระทรวงพาณิชย์จะจัดทำโครงการส่งเสริมหนึ่งจังหวัดหนึ่งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ โดยจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจสินค้า และให้คำแนะนำ เพื่อให้มีการขึ้นทะเบียน  สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และเพื่อทราบปัญหาในการขึ้นทะเบียน นอกจากนี้ยังจะจัดทำข้อกำหนดมาตรฐานของสินค้า    สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ การควบคุมคุณภาพของสินค้า  ทั้งนี้โดยหวังว่าจะเป็นเครื่องมือทางการค้าเพื่อเพิ่มมูลค่า และเป็นการสร้างความแตกต่าง เพื่อเพิ่ม ขีดความสามารถในการแข่งขัน

ประโยชน์ของการคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

- คุ้มครองผู้ผลิต เพื่อป้องกันมิให้มีการอ้างชื่อหรือเครื่องหมายแสดงแหล่งผลิตสินค้าโดยมิชอบ

- เพิ่มมูลค่าของสินค้าให้ผู้ผลิต

- ส่งเสริมอุตสาหกรรมท้องถิ่นด้วยการช่วยกระจายรายได้สู่ชนบท

- สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

- รักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น คุ้มครองผู้บริโภค ป้องกันไม่ให้ประชาชนสับสนหรือหลงผิดในแหล่งภูมิศาสตร์ของสินค้า

สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าไทย กล่าวคือ ทำให้กลุ่มผู้บริโภคได้รับรู้ถึงคุณภาพอันมีเอกลักษณ์พิเศษที่เชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์ พื้นที่ขอบเขตการผลิตที่มีจำกัดส่งผลให้กำลังการผลิตสินค้าที่ได้   ในแต่ละปีมีจำกัด เมื่อความต้องการของผู้บริโภคมีเพิ่มมากขึ้น แต่อุปทาน (Supply) มีจำกัดส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นตามกลไกตลาด นอกจากนี้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งที่มา ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ถึงคุณภาพที่จะได้รับส่งผลให้ผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายให้ในราคาที่สูงขึ้นกว่าสินค้าทั่วไป

ปัจจุบันมีสินค้าของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียน รวม 71 รายการจาก  51 จังหวัด และสินค้าต่างประเทศ  ที่ขึ้นทะเบียนในไทย 12 รายการ จาก 7 ประเทศ และกรุงเทพฯ มีสินค้าที่เตรียมจะขึ้นทะเบียน 2 รายการคือ ส้มบางมด และลิ้นจี่บางขุนเทียน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการขึ้นทะเบียน โดยส้มบางมด ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นส้มที่มีรสชาติอร่อยที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย มีรสชาติที่หวานแหลมอร่อยไม่เหมือนส้มเขียวหวานทั่วไป ซึ่งส้มบางมดแท้ๆ  จะสังเกตได้จากผลจะกลมแป้น และผิวจะมีลายเหมือนสีหมากสุก ผิวจะมีสีเขียวอมเหลืองถึงเหลืองเข้ม ถ้าแก่จัดๆ จะมีสีออกส้มแดง เปลือกจะบางนิ่ม ไม่แข็ง รสชาติจะหวานจัดอมเปรี้ยวเล็กๆ ถือเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นที่เหนือกว่าส้มเขียวหวานจากที่อื่นทั่วไป และแม้ว่าจะมีการนำกิ่งพันธุ์ส้มบางมดไปปลูกยังพื้นที่อื่นๆ กันมาก แต่ก็ไม่ได้รสชาติที่หวานเป็นเอกลักษณ์เหมือนส้มบางมด ส่วนลิ้นจี่ย่านบางขุนเทียน มีรสชาติไม่เหมือนที่อื่น มีขนาดกลางไม่ใหญ่มากผิวสีแดงคล้ำออกไหม้ รสหวานเม็ดเล็กเรียกว่า “เม็ดตาย” เวลาแกะเปลือกออกจะมีเยื่อสีชมพูหุ้มเนื้อเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง เนื้อไม่ฉ่ำน้ำ พันธ์ลิ้นจี่ที่ว่านี้เรียกว่า “ใบยาว” รสชาติอร่อยกว่าพันธุ์อื่นและขายดีที่สุด ปัจจุบันสินค้า ทั้ง 2 รายการนี้ นิยมบริโภคในประเทศและมีปริมาณไม่มาก ราคาสูง รสชาติดีทำให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค หากส่งเสริมให้มีการปลูกมากขึ้นเชื่อว่าจะสามารถขยายช่องทางการตลาดได้ทั้งในประเทศและในประเทศเพื่อนบ้าน

รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวอีกว่า มีสินค้าของไทยที่ได้ขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแล้ว จำนวน 6 รายการ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง ข้าวสังหยดเมืองพัทลุง จดทะเบียนที่ สหภาพยุโรป  เส้นไหมพื้นบ้านอีสาน จดทะเบียนที่เวียดนาม และ ผ้าไหมยกดอกลำพูน จดทะเบียนที่อินโดนีเซีย ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นที่รู้จักของต่างประเทศ ขายได้ในราคาที่สูงกว่าราคาปกติ 2 – 3 เท่า และยังสร้างชื่อเสียงให้กับไทยอีกด้วย

 



 

LastUpdate 16/11/2559 16:48:09 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:37 pm