ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส.แนะกินข้าวกล้อง ตามรอยพระยุคลบาทฯ ได้สุขภาพดี ป้องกันเกิดโรคสมัยใหม่ได้ดี


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนหันมากินข้าวกล้องทุกมื้อ สร้างสุขภาพดีทุกวัน  ตามรอยพระยุคลบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ที่ทรงเสวยข้าวกล้องทุกวัน เพราะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพสูงกว่าข้าวขัดขาว  ป้องกันโรคอย่างต่ำ 10 โรค อาทิ เหน็บชา ปากนกกระจอก และโรคสมัยใหม่เช่นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคหัวใจขาดเลือด โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เนื่องจากมีเส้นใยมาก ท้องไม่ผูก มีวิตามินต้านอนุมูลอิสระเพียบ    

 
นายแพทย์วิศิษฎ์  ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กรมสบส.ได้เร่งเผยแพร่ความรู้ต่างๆเพื่อให้ให้ประชาชนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันให้มีสุขภาพดี โดยเฉพาะการบริโภคข้าว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสำคัญต่อประโยชน์ของข้าวกล้องและเสวยข้าวกล้องทุกวัน ดั่งกระแสพระราชดำรัสเมื่อพ.ศ.2541ว่า “ข้าวกล้องนี่ เรากินทุกวันเพราะว่ามีประโยชน์ ร่างกายแข็งแรง ข้าวขาวนี้ เอาของดีออกไปหมด และข้าวกล้องนี่ดี คนบอกว่ากินข้าวกล้องแล้วเป็นคนจน เรานี่เป็นคนจน” กรมสบส.จึงได้อัญเชิญและน้อมนำกระแสพระราชดำรัสมาเป็นแนวทางปลูกฝังพฤติกรรมคนไทยหันมาบริโภคสิ่งที่เป็นประโยชน์และมีอยู่แล้วในประเทศ เพื่อเดินตามรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

 นายแพทย์วิศิษฎ์กล่าวว่า ข้าวกล้องผ่านกระบวนการขัดสีเพียงครั้งเดียว ทำให้ยังมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพสามารถป้องกันโรคไม่ต่ำกว่า 10 โรค เช่นโรคท้องผูก โรคภูมิแพ้ โรคเหน็บชา โรคปากนกกระจอก โรคผิวหนังอักเสบ รวมทั้งป้องกันโรคสมัยใหม่ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคหัวใจขาดเลือด โรคอ้วน ควบคุมไขมันในเลือดสูง โรคกระดูกพรุน          

ทางด้านแพทย์หญิงนภาพรรณ   วิริยะอุตสาหกุล  ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ  กรมอนามัย กล่าวว่า ข้าวกล้องมีสีน้ำตาลนวล และมีส่วนสำคัญคือจมูกข้าวอยู่ที่ส่วนหัวของเมล็ดซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหาร มีเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวซึ่งเป็นเส้นใยอาหารห่อหุ้มวิตามิน แร่ธาตุหลายชนิด ซึ่งในข้าวสารขาวจะมีน้อยมากเพราะถูกขัดสีออก สำนักโภชนาการได้ศึกษาวิจัยพบว่าในข้าวกล้องหอมมะลิหุงสุก น้ำหนัก 100 กรัมหรือประมาณ 1 ทัพพีครึ่ง มีสารอาหารที่บำรุงสุขภาพมากถึง  11 ชนิด  สูงกว่าข้าวขัดขาว เช่น มีใยอาหาร (Fiber) 1.4 กรัม มากกว่าข้าวขัดขาว 7 เท่าตัว มีแร่ธาตุ คือ แคลเซียม ฟอสฟอรัสและเหล็ก และมีวิตามินบี 1 บี 2 บี 3 หรือไนอะซิน วิตามินอี คุณค่าอาหารของข้าวหอมมะลิกล้องนี้ใกล้เคียงกับข้าวจ้าวซ้อมมืออื่นๆ เช่น ข้าวเหนียวกล้องและข้าวมันปู                

เส้นใยในข้าวกล้องจะช่วยลดความเข้มข้นของสารก่อมะเร็งที่อาจมีอยู่ในอาหารและเร่งเวลาในการขับถ่ายกากอาหารที่ย่อยแล้วออกเป็นอุจจาระ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างดี  ลดความเสี่ยงเกิดโรคอื่นๆ เช่น โรคลำไส้โป่ง โรคริดสีดวงทวาร  โรคเบาหวาน โรคอ้วน  ผู้ใหญ่ควรได้รับเส้นใยอาหารวันละ 25 กรัม  ส่วนเด็กคิดจากอายุแล้วบวกเพิ่มอีก 5 เช่นอายุ 5 ขวบ ควรได้รับเส้นใยอาหาร 10 กรัม โดยได้จากการกินข้าวกล้อง ผัก และผลไม้ ส่วนวิตามินบี 1-3 วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ช่วยในการทำงานระบบประสาท สมอง ทำให้ความจำดี อารมณ์ดี  ส่งเสริมความแข็งแรงกล้ามเนื้อหัวใจ

ในการเลือกซื้อข้าวกล้อง ควรเลือกเมล็ดข้าวที่ไม่มีรอยแหว่งตรงปลายเม็ดข้าว เพราะจมูกข้าวจะหลุดหายไป และบรรจุในถุงสะอาด ปิดสนิท หรือถุงสุญญากาศ หากซื้อจากโรงสีควรซื้อในปริมาณที่สามารถบริโภคหมดภายใน 2 – 3 สัปดาห์  ส่วนวิธีการหุง แนะนำให้ซาวข้าวโดยไม่ต้องใช้น้ำมากและไม่ต้องถูเมล็ดข้าว  ซาวเร็วๆเพียงครั้งเดียว เพื่อลดความสูญเสียสารอาหาร วิตามินจากเมล็ดข้าว  จากนั้นใส่น้ำและวัดระดับด้วยนิ้วชี้ประมาณ 2 ข้อ จะได้ข้าวที่นุ่มอร่อย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 พ.ย. 2559 เวลา : 12:13:39

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:02 am