ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.คาดตลาดส่งออกไก่สดแช่เย็น/แช่เข็งจากไทยไปเกาหลีมีมูลค่ากว่าพันล้านเหรียญฯหลังเกาหลีใต้ไฟเขียวส่งออก


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการไทยส่งออกไก่สดแช่เย็นและแช่แข็ง ไปยังสาธารณรัฐเกาหลีได้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 19-30 กันยายน 2559 หน่วยงาน Animal and Plant Quarantine Agency (QIA) ของเกาหลีใต้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มายังประเทศไทย เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ประกอบการไก่สดแช่เย็นและ  แช่แข็ง ( Poultry Meat Establishment) จำนวน 12 แห่ง จากผลการตรวจสอบ สถานที่ประกอบการ 10 แห่ง ได้แก่ Better Foods, GFPT Public, , Saha Farms, BRF Thailand, Goldenline Business, Cargill Meats Thailand, GFPT Nichirei Thailand และ CPF Thailand Public (Est. No. 03, 23, 139) ได้รับอนุมัติและลงทะเบียนจากทั้ง QIA และ Ministry of Food and Drug Safety (MFDS) ของเกาหลีใต้ และสามารถส่งออกไก่สดแช่เย็นและแช่แข็งไปยังตลาดเกาหลีใต้ได้ ทั้งนี้กระบวนการผลิตต้องเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีสถานที่ประกอบการอีก 41 แห่งที่อยู่ในกระบวนการตรวจสอบขั้นสุดท้าย เพื่อรอส่งออกไก่สดและไก่แช่แข็งสู่ตลาดเกาหลีใต้

การเปิดตลาดให้ผู้ประกอบการจากประเทศไทยส่งออกไก่สดแช่เย็นและไก่แช่แข็งไปยังเกาหลีใต้    เป็นการขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าให้กับตลาดส่งออกไก่ของไทย

ทันทีที่มีการประกาศอนุมัติให้ไทยส่งออกไก่สดแช่เย็นและแช่แข็งไปยังเกาหลีใต้ ผู้นำเข้าหลายรายติดต่อมายังสำนักงานการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้าไก่สดแช่เย็นและแช่แข็งจากไทย ซึ่งคาดการณ์ว่าหลังจากสถานที่ประกอบการที่รอตรวจสอบทั้งหมดได้รับอนุมัติจาก ทั้งหน่วยงาน QIA และ MFDS แล้ว จะทำให้ตลาดส่งออกไก่สดแช่เย็นและแช่เข็งจากไทยไปเกาหลีมีมูลค่ากว่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐฯ














 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ย. 2559 เวลา : 09:10:39

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:04 am