ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังข้อตกลงกลุ่ม OPEC มีความเป็นไปได้ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 21 พ.ย. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังข้อตกลงกลุ่มโอเปกมีความเป็นไปได้มากขึ้น

 
(+) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากข้อตกลงของผู้ผลิตกลุ่มโอเปกเกี่ยวกับมาตรการลดกำลังการผลิตมาสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน มีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุผลมากขึ้น หลังอิหร่านคาดจะได้รับข้อเสนอให้เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบมาสู่ระดับ 3.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากกว่าปริมาณการผลิตในเดือนต.ค. 59 ที่อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary sources) ราว 0.23ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ผู้ผลิตบางรายในกลุ่มโอเปกต้องการให้อิหร่านคงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับเดิม
          
(-) อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีความกังวลว่าข้อตกลงการปรับลดปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกอาจมีอุปสรรค หลังอิหร่านและอิรักยังคงคัดค้านแผนการปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมัน ขณะเดียวกันอิหร่านยังคงเดินหน้าเพิ่มการส่งออกขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลการส่งออกในเดือนต.ค. 59 พบว่าอิหร่านก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบอันดับ 1 ไปยังอินเดียแทนที่ซาอุดิอาระเบีย
          
(-) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุด ตั้งแต่ปี 2003 เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในตะกร้าเงิน หลังนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้เนื่องจากข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ 
          
(-) Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่18 พ.ย. จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 19 แท่น มาอยู่ที่ 471แท่น และหากผู้ผลิตกลุ่มโอเปกบรรลุข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ  อาจส่งผลให้ผู้ผลิต Shale Oil กลับมาผลิตมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ปริมาณการผลิตชะลอตัวลง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเนื่องจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินในสิงคโปร์ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 16 พ.ย. มากกว่าปริมาณการนำเข้า โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากอินโดนีเซีย
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และปริมาณการผลิตในจีนที่ปรับเพิ่มขึ้น 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ43-48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-49เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 25 พ.ย. นี้ โดยตลาดคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับข้อตกลงของกลุ่มโอเปกที่จะปรับลดกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 32.5 -33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี ยังคงมีความเสี่ยงที่กลุ่มโอเปกจะไม่สามารถตกลงกันได้ หลังปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกปรับเพิ่มขึ้นมาสู่ระดับ 33.64ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในประวัติการณ์ 
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียมีแนวโน้มปรับลดลง หลังล่าสุดกลุ่ม Niger Delta Avengers โจมตีท่อขนส่งน้ำมันดิบ Bonny Light ที่มีปริมาณการผลิตโดยเฉลี่ยราว 0.21 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2559 ซึ่งนับเป็นการโจมตีครั้งที่สองต่อเนื่องจากต้นเดือน พ.ย. ที่กลุ่มดังกล่าวได้ทำการโจมตีท่อขนส่งน้ำมันดิบ Forcados 
          ตลาดมีความกังวลกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดในสหรัฐฯ มากขึ้น หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 13.2% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 11พ.ย. 2559ที่ปรับเพิ่มขึ้น 5.3ล้านบาร์เรล 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 21 พ.ย. 2559





 

บันทึกโดย : วันที่ : 21 พ.ย. 2559 เวลา : 08:27:44

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:08 pm