ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตลท.ตั้งเป้ามาร์เก็ตแคปปี 2560 เพิ่มรวม 5.5 แสนลบ.จากบจ.ระดมทุนเพิ่ม-บจ.เข้าใหม่


 


ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยแผนปี 60 หนุน Thailand 4.0 ขยายโอกาสระดมทุนใหม่ มุ่งอุตสาหกรรมจุดแข็งประเทศ และ Startup ผลักดันการลงทุนรองรับสังคมผู้สูงอายุ

 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศกลยุทธ์หลักในปี 2560 ด้วยวิสัยทัศน์ “To Make the Capital Market “Work” for Everyone” พัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน สร้างรากฐานการเติบโตไปพร้อมกันทั้งตลาดทุน เศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติ ตามทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจไทยของรัฐบาล Thailand 4.0 ด้านการระดมทุน มุ่งขยายโอกาสการระดมทุนของอุตสาหกรรมที่เป็นจุดแข็งของประเทศ พร้อมสร้าง ecosystem ให้ Startup เข้าถึงแหล่งเงินทุน  ด้านการลงทุน ร่วมกับพันธมิตรสร้างวัฒนธรรมการลงทุนด้วย digital platform พร้อมรณรงค์ “การลงทุนสม่ำเสมอ” รองรับสังคมผู้สูงอายุ ด้านโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุน สร้าง platform รองรับธุรกิจในยุคดิจิทัล เน้นการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสากล พัฒนา CLMV Index พร้อมร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านสร้างธุรกิจในระดับภูมิภาค ต่อยอดความสำเร็จในปี 2559 ผลักดันให้ตลาดทุนไทยโดดเด่นที่สุดในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

 
ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงแผนกลยุทธ์ในปี 2560 ว่า ตลาดทุนไทยถือเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงกำหนดวิสัยทัศน์ในการมุ่งพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อม ๆ กัน (inclusive growth) ทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมเดินหน้าสนับสนุนทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐ Thailand 4.0 เพราะเชื่อว่าการเติบโตของภาคธุรกิจที่ดีจะนำไปสู่ความแข็งแกร่งของประเทศชาติ และส่งผลต่อการพัฒนาภาคสังคมไทยที่ดีขึ้น

 
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ วางกลยุทธ์หลักเพื่อให้ตลาดทุนไทยเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน 3 ด้าน ได้แก่

1.       Fund-raising Cultivator ขยายโอกาสการระดมทุนในหลายรูปแบบ

·        ผลักดันให้มีหลักทรัพย์จดทะเบียนใหม่ มุ่งเน้นอุตสาหกรรมและคลัสเตอร์เป้าหมายที่เป็นจุดแข็งของประเทศ เช่น กลุ่มอาหารและกลุ่มพลังงานที่มีศักยภาพ เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมส่งเสริมให้ภาครัฐสามารถใช้ตลาดทุนเพื่อการระดมทุนและลดภาระหนี้สาธารณะ รวมถึงการจดทะเบียนของสินทรัพย์จากต่างประเทศที่มีศักยภาพ พร้อมขยายฐานความรู้ด้านการระดมทุนในตลาดทุนไปยังกลุ่ม High growth potential SMEs, Startups

·        ส่งเสริมความแข็งแกร่งให้บริษัทจดทะเบียน โดยผลักดันการใช้เครื่องมือระดมทุนเพื่อขยายกิจการ พร้อมพัฒนาคุณภาพการทำธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, Governance: ESG) อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมการสนับสนุน social enterprise และการใช้ SET Social Impact Platform เพื่อความยั่งยืน พร้อมสร้างการรับรู้ในวงกว้างให้บริษัทจดทะเบียนโดยส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมคำนวณในดัชนีระดับโลก (DJSI & MSCI) และจัดทำ CLMV Index 

·        สร้าง Startup Ecosystem เพื่อเป็นรากฐานเศรษฐกิจไทย โดยเตรียมความพร้อมให้ Startup ด้วยการจัดอบรม พัฒนาให้สามารถเชื่อมโยงและเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ พร้อมกับพัฒนา platform การซื้อขายของกลุ่มบริษัทดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าตามราคาตลาดของหลักทรัพย์รวม 550,000 ล้านบาท มาจากบริษัทจดทะเบียนระดมทุนเพิ่ม 270,000 ล้านบาท และหลักทรัพย์จดทะเบียนใหม่ 280,000 ล้านบาท โดยมีอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เป็นจุดแข็งของประเทศเป็น 25% ของมูลค่าหลักทรัพย์จดทะเบียนใหม่

 
2. Investment Cultivator สร้างวัฒนธรรมการลงทุน ด้วยการพัฒนาทักษะความรู้และส่งเสริมการลงทุนด้วย digital platform ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนบุคคลทั้งการลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 

·        ร่วมกับพันธมิตรในตลาดทุน มุ่งสร้างวัฒนธรรมการออมการลงทุนให้คนรุ่นใหม่หรือผู้เริ่มต้นลงทุนให้เกิด “การลงทุนสม่ำเสมอ” (Investment Saving Plan) สร้างการลงทุนระยะยาวต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม โดยสร้าง platform ให้ความรู้ผ่าน application เพื่อสร้างฐานการลงทุนระยะยาวและรองรับสังคมผู้สูงอายุ รวมทั้งสร้าง Investment Portal เป็นศูนย์รวมข้อมูลการลงทุนใน multi-asset class สำหรับผู้ลงทุน

·        ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องการลงทุนผ่านกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ  รวมถึงส่งเสริมให้นายจ้างจัดให้มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และ employee’s choice

·        เริ่มใช้ระบบ Fund Connext ในเดือน มี.ค. 2560 ที่ทำให้ผู้ลงทุนเข้าถึงการลงทุนในกองทุนรวมได้สะดวกขึ้น และเตรียมพร้อมพัฒนาการเป็นนายทะเบียนสมาชิก (Central Registrar) รองรับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับ (mandatory PVD)

                  ทั้งนี้ ตั้งเป้าสร้างผู้ลงทุนบุคคลใหม่ในตลาดหุ้นและตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) รวม 110,000 คน

     
 
     
3.  Excellent Infrastructure & Capability มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนไทยสู่ความเป็นเลิศและการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานสากล ให้พร้อมรองรับทิศทางธุรกิจในอนาคตที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศด้วยมาตรฐาน

สากล ผ่าน digital platform ต่าง ๆ ดังนี้

·        พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เช่น การมี Open Architecture และระบบ Cyber Security ที่เป็นมาตรฐานสากล

·        ปรับปรุงกระบวนการทำงานและระบบทั้งทางด้านส่งมอบหลักทรัพย์และด้านการชำระเงิน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับลดระยะเวลาระบบชำระราคาและส่งมอบเป็น 2 วันทำการ หรือ T+2

·        หารือร่วมกับตลาดหุ้นภูมิภาคในการพัฒนาให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ

 

“จากแผนงานหลักของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2560 จะเห็นได้ว่ามีส่วนสำคัญในการสนับสนุนแผนพัฒนาเศรษฐกิจ Thailand 4.0 ของรัฐบาล ได้แก่ การส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นจุดแข็งของประเทศ ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด (New S-Curve) การสนับสนุน Startup ในหลายมิติ เพื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้มีความเข้มแข็งและเติบโต รวมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนที่นำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สอดคล้องกับ Thailand 4.0 นอกจากนี้ ยังมุ่งสร้างความรู้ทางการเงินเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต เนื่องจากเล็งเห็นว่าการเติบโตที่ยั่งยืนของประเทศนั้นต้องให้ความสำคัญ กับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคนในประเทศให้เติบโตไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้น นอกจากการขับเคลื่อนธุรกิจให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังมุ่งพัฒนาเชิงคุณภาพเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีทางสังคมควบคู่กันไปด้วย สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประชารัฐของรัฐบาลเพื่อรวมพลังทุกภาคส่วนมาใช้ในการเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปการพัฒนาประเทศในทุกมิติอย่างยั่งยืน” ดร.ชัยวัฒน์ กล่าวสรุป

 
ในปี 2559 ตลาดหลักทรัพย์ยังคงแสดงศักยภาพที่โดดเด่นในระดับภูมิภาค (ณ 22 พ.ย. 2559) ดัชนี SET Index สร้างผลตอบแทนสูงสุดใน ASEAN-5 โดยปรับเพิ่มขึ้น 15% อยู่ที่ 1,485.68 จุด ขณะที่สภาพคล่องครองอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ด้วยมูลค่าซื้อขายต่อวัน 53,443.33 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดจากการระดมทุนผ่านบริษัทจดทะเบียนใหม่ (IPO) สูงสุดใน ASEAN-5 อยู่ที่ 136,685 ล้านบาท และการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียน เพิ่มขึ้น 273,473 ล้านบาท (ณ 30 ต.ค. 2559) มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของ SET และ mai อยู่ที่ 14.88 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากสิ้นปี 2558 ด้านคุณภาพได้ผลักดันบริษัทจดทะเบียนให้ได้รับคัดเลือกเป็นองค์ประกอบในดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI) 14 แห่ง มากที่สุดในอาเซียน และสามารถยกระดับบรรษัทภิบาลของไทยส่งผลให้บริษัทจดทะเบียนไทยได้คะแนน ASEAN CG Scorecard เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 


 

 

LastUpdate 23/11/2559 14:21:51 โดย : Admin

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 10:42 am