ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คลังชงครม.ออกแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ ฟื้น 'ช็อปช่วยชาติ' กระตุ้นศก.


 


ประชาชนรอลุ้น รัฐเตรียมมอบของขวัญปีใหม่กระตุ้นการบริโภค งัดมาตรการช็อปช่วยชาติกลับมาใช้อีกรอบ เตรียมเสนอเข้าครม.เดือนพ.ย.นี้ พร้อมลดภาษีน้ำหอมและเครื่องสำอาง

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  รัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยจะนำมาตรการช็อปช่วยชาติ ลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท กลับมาใช้ใหม่อีกครั้งแต่ขยายระยะเวลาให้นานขึ้นกว่าเดิมจากที่ใช้เมื่อปีที่แล้วซึ่งกำหนดระยะเวลาเพียง 7 วัน

"คาดจะนำแพ็คเกจของขวัญปีใหม่ ซึ่งมีมาตรการกระตุ้นอื่นๆด้วยเข้าที่ประชุมครม.ใน 1-2 สัปดาห์นี้ "นายวิสุทธิ์กล่าว
 
 

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงไตรมาส 4 ค่อนข้างซบเซา โดยขยายตัวต่ำกว่า 3 ไตรมาสที่ผ่านมา  จึงจำเป็นต้องมีมาตรการออกมาช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะภาคการบริโภคในประเทศและภาคการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ มาตรการอาจเป็นมาตรการเดิม เช่น ช็อปช่วยชาติ หรือเป็นมาตรการใหม่เลย โดยกำลังดูว่ามาตรการเดิมเหมาะสมหรือไม่ และต้องปรับตรงไหน รวมทั้งตรงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ แต่เบื้องต้นคาดว่าหากใช้มาตรการเดิม ช็อปช่วยชาติ คงต้องขยายระยะเวลาให้นานขึ้น

นอกจากนี้จะมีการลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย ประเภทน้ำหอม และ เครื่องสำอาง ด้วย ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯเคยยื่นเรื่องเสนอมาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและได้อนุมัติในหลักการนี้ไปแล้ว เพียงแต่จะเริ่มใช้เมื่อไหร่เท่านั้น

"คาดว่าลดภาษีเครื่องสำอางและน้ำหอม คงจะเริ่มใช้ได้ประมาณเดือน ก.พ. -มี.ค. 2560 และคงเป็นการลดชั่วคราว"นายสมชัยกล่าว 


 

 

 

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ย. 2559 เวลา : 14:16:34

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:02 pm