ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมปศุสัตว์เร่งปราบปรามการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงสุกรและโคขุน


 


กรมปศุสัตว์ เร่งปราบปรามการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงสุกรและโคขุน พร้อมจัดชุดเฉพาะกิจเข้าทลายโรงฆ่าสัตว์ผิดกฎหมาย จับกุมผู้ลักลอบนำเข้าและจำหน่ายเนื้อสัตว์เถื่อนทั่วประเทศ เพื่อสร้างอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้เร่งปราบปรามสารเร่งเนื้อแดงปนเปื้อนในเนื้อสุกรและโคขุน เพื่อยกระดับมาตรฐานอาหารให้ปลอดภัย (Food Safety) แก่ผู้บริโภค ตามนโยบายของ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สั่งการให้ทุกหน่วยงานมีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด เพื่อให้สินค้าเกษตรมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคโดยกรมปศุสัตว์จัดชุดเฉพาะกิจสารวัตรกรมปศุสัตว์ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งทหาร ตำรวจ และปศุสัตว์ในพื้นที่ เข้าสุ่มตรวจสอบ จับกุมและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านปศุสัตว์ ทั้งโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ตลอดจนโรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์เถื่อนที่ลักลอบนำเข้า โดยทุกครั้งเป็นการบุกตรวจโดยไม่แจ้งให้ผู้ประกอบการทราบล่วงหน้า 

จากการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มการตรวจพบการใช้สารเร่งเนื้อแดงลดลง เหลือเพียง 2.62% ในปัจจุบัน ขณะที่การปราบปรามโรงฆ่าสัตว์เถื่อนในปี 2559 มีการบุกจับกุมและดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบันรวม 229 ครั้ง สั่งเพิกถอนและยกเลิกใบอนุญาตโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐาน 163 แห่ง แจ้งเตือนโรงฆ่าสัตว์ให้ปรับปรุงด้านสุขอนามัย 245 แห่ง และจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าและจำหน่ายเนื้อสัตว์เถื่อน 115 ครั้ง 
 

นอกจากการบังคับใช้กฎหมายแล้ว กรมปศุสัตว์ยังดำเนินการส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารแก่ผู้บริโภคควบคู่ไปด้วย โดยเดินหน้าโครงการเพื่อส่งเสริมการยกระดับความปลอดภัยและเพิ่มทางเลือกแก่ผู้บริโภค ผ่านโครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภค "ปศุสัตว์ OK” ที่มุ่งยกระดับมาตรฐานการผลิตและการจำหน่ายเนื้อสัตว์ตลอดกระบวนการจนถึงมือผู้บริโภค ด้วยการมอบตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK แก่สถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มา ทั้งฟาร์มเลี้ยงสัตว์และโรงฆ่าสัตว์ที่มีมาตรฐานและถูกกฎหมาย รวมถึงสนับสนุนให้ร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์จัดสถานที่ให้เหมาะสม ถูกสุขลักษณะ และควรมีตู้แช่เย็นเนื้อสัตว์เพื่อรอการจำหน่ายที่ช่วยคงคุณภาพและคุณค่าสินค้าได้ตลอดเวลา 

 
ปัจจุบันผู้ประกอบการสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ให้ความร่วมมือ สมัครเข้าร่วมโครงการและผ่านการตรวจรับรองตามมาตรฐานปศุสัตว์ OK แล้ว 2,764 แห่ง ทั่วประเทศ และอยู่ระหว่างการตรวจรับรองอีก 479 แห่ง ทั้งนี้ยังคงมีผู้ประกอบการสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์จำนวนมาก ให้ความสนใจและสมัครเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง
"กรมปศุสัตว์ มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องจริงจัง ทั้งเรื่องการปราบปรามสารเร่งเนื้อแดง การปราบปรามโรงฆ่าสัตว์เถื่อน การจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าและจำหน่ายเนื้อสัตว์เถื่อน โดยดำเนินการคู่ขนานไปกับการส่งเสริมและสร้างการรับรู้เรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร เป้าหมายเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าเนื้อสัตว์และสร้างความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคเทียบเท่าระดับสากล" นายสัตวแพทย์อภัย กล่าวในที่สุด




 

บันทึกโดย : วันที่ : 24 พ.ย. 2559 เวลา : 15:38:28

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 2:17 pm