ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อย. ย้ำ 'แมงลักแคปซูล' ตรวจพบไซบูทรามีน อันตรายถึงชีวิต


 


ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ โฆษก อย. เปิดเผยกับสื่อมวลชน จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลทางสื่อออนไลน์ว่ามีผู้เสียชีวิตหลังใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Mang luk นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใย และขอให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยก่อนหน้านี้ ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2559 อย.ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร Mangluk Power Slim มาใช้ เนื่องจากตรวจพบสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ ซึ่งไซบูทรามีนเป็นสารที่มีอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร โดยจะมีอาการข้างเคียง คือ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้และยังพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตผลิตหรือนำเข้าแต่อย่างใด รวมทั้งเมื่อตรวจสอบข้อมูลผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายตามที่ระบุบน ฉลากจากเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็ไม่พบข้อมูลการจดทะเบียนของบริษัท
         
 
รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์อาหาร Mangluk Power Slim เข้าข่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย มีการปลอมเลขสารบบอาหาร และโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ หากต้องการลดความอ้วนอย่างปลอดภัยและยั่งยืนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและควบคุมอาหาร โดยการไม่กินอาหารพร่ำเพรื่อ ไม่กินจุบกินจิบ ควรกินอาหารที่หลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสมครบ 5 หมู่ ลดการกินอาหาร หวาน มัน เค็ม รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และขอให้ผู้บริโภคระลึกไว้เสมอว่า อาหารไม่ใช่ยา ไม่สามารถช่วยบำบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันโรคได้
        
หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือ ผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะได้ดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 27 พ.ย. 2559 เวลา : 10:21:07

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:01 pm