ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธพ.ห่วงโรงกลั่นหยุดซ่อมกระทบ สั่งดึงเอทานอลสำรองมาใช้


 


เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า แผนการหยุดซ่อมโรงกลั่นเอทานอลประเทศไทยในปัจจุบัน  มีการปิดซ่อมใกล้เคียงกัน คือ ช่วงไตรมาสที่ 4 ของทุกปี ส่งผลให้มีแนวโน้มปริมาณเอทานอลจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากเวลาดังกล่าว เป็นฤดูการท่องเที่ยว มีวันหยุดเยอะ ทำให้การใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ล่าสุดคาดการณ์เดือนธันวาคมนี้ เอทานอลจะขาดกว่า 600,000 ลิตรต่อวัน จากความต้องการปกติ 3.8 ล้านลิตรต่อวัน ธพ.ได้รับแจ้งว่ากรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จะทำเรื่องเสนอต่อกระทรวงพลังงาน ให้ ธพ.ออกคำสั่งต่อโรงกลั่นเอทานอลที่มีทั้งหมด 6 แห่งในประเทศ นำเอาเอทานอลสำรองไว้ 1% ออกมาใช้งานแทนเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่กำลังจะขาด
         
"การดึงสำรองเอทานอลมาใช้ถือเป็น ครั้งแรกของประเทศไทย เนื่องจากปีนี้ปริมาณความต้องการใช้เพิ่มขึ้นสูงมาก รวมถึงมีนโยบายของรัฐว่าห้ามนำเข้าเอทานอล จึงต้องดึงในส่วนสำรองมา" นายวิศักดิ์กล่าว 

นายวิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีหน้าทางกรมได้สั่งให้โรงกลั่นในประเทศทั้ง 6 โรงวางแผนการหยุดซ่อมให้มีการสอดรับกัน และไม่ให้หยุดพร้อมกัน เพื่อป้องกันการขาดของเอทานอลอีก
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ย. 2559 เวลา : 07:19:55

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:21 am